ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

travel & trade

สัปดาห์นี้มีโอกาสตอนรับเพื่อนต่างชาติ จากอเมริกา เขามาเที่ยวเมืองไทย คนนี้ไม่ธรรมดาตรง ที่เขาเป็น trader สายค่าเงิน ที่ผมรู้จักในเว็บต่างประเทศ ได้คุยกันเรื่องทำระบบเทรด ได้แชร์ไอเดีย ตอบคำถามกัน
เลยทำให้ รู้ัจักมักจี่กัน คุณจอหน์ นี่น่าสนใจเพราะเขาเป็นเทรดเดอร์อาชีพ(trading for living) มาเป็นสิบปีแล้ว เมื่อลูกชาย ออกจากบ้าน(18) เข้ามหาวิทยาลัย 
เขาเลยคิดจะออกเดินทางรอบโลก เปิด chapter ใหม่ของชีวิต

แบบเที่ยวไปเทรดไป โดยเขาเดินทางแบบแบกเป้กับภรรยา ท่องเที่ยวไปยังประเทศต่างๆ หลายทวีป  โดยใช้เวลา 3 วันต่อสัปดาห์ในการเทรดที่ร้านกาแฟ หรือโรงแรม อีก 4 วันก็เที่ยว พักผ่อนสบายใจ ระบบเทรดแกหลากหลายมาก มีทั้ง daytrade เก็บกระแสเงินสด ไว้ใช้จ่าย มีแบบระยะกลางรอบสัปดาห์ และมีแบบ marcro เพื่อคุมเชิงในตลาดหุ้น ตลาดคอมโม (พยายามตะลอมถามเทคนิคการจัดพอร์ตของแกเหมือนกัน วันหลังมาแชร์ต่อ)ปัจจุบัน แกเลยมีชีวิตที่ผมว่า น่าสนใจมาก สำหรับคนชอบเดินทางรักการท่องเที่ยว และอยากมีชีวิตสไตล์นี้

อีกอย่างที่ผมชอบในสิ่งที่จอหน์พูดคือ แกไม่เคยใช้คำว่า อิสรภาพทางการเงินเลยนะ คิดเหมือนกันตรงที่ว่า แกบอกว่า คำพูดเหล่านั้นบางทีมันก็เหมือนไม่มีอยู่จริง เพราะมนุษย์มันไม่มีวันพอ แถมถ้าไปติดกับการตลาดแบบนี้มากๆยิ่งทำให้โลภ อยากรวยเร็วๆแบบไม่รู้ตัว

แกบอกว่า อิสระ คือ ได้ลงมือทำตามใจ ไม่มีข้อผูกมัดทางเวลาและหน้าที่ ไม่ใช่เงินเยอะ สิบล้าน ร้อยล้าน หมื่นล้าน แล้วถึงจะมีอิสรภาพ แต่รู้จักวางแผน รู้จักพอก็มีอิสรภาพได้ สำคัญต้องมีวินัยและจริงจัง การสร้างเงินไม่ใช่เยอะๆ เร็วๆ แต่มันต้อง แน่นอนต่อเนื่องและมั่นคง ว่ากันง่ายๆคือ ต้องรอด ไม่เสี่ยงเกินตัว จนวันดีคืนดีล้างพอร์ต ล้มตายไปแบบนั้น
-----------------------------------------------------------------

กระแส  travel & trade เป็นที่น่าสนใจ และมาแรงมากในต่างประเทศ หนุ่มสาว จำนวนไม่น้อยที่มุ่งพัฒนา ฝีมือในการเทรดแล้ว หันมาใช้ชีวิตแบบอิสระ ตามรูปแบบที่ตัวเอง อยากมี 

ผมมีตัวอย่างเทรดเดอร์ ที่มีชีวิตที่น่าสนใจเป็น trave trader ของจริง(เที่ยวจริงๆ เที่ยวทั้งปี) มาให้พวกเราดูเป็นตัวอย่างเพื่อว่าจะได้จุดไฟ หรือเป็นแรงบันดาลใจ ให้พวกเรา

Marcello Arrambide 

Marcello Arrambide หรือเจ้าของฉายา WanderingTrader คนนีัเที่ยวมาหลายปีแล้ว ผมรู้จักชื่อเขาในเว็บแห่งหนึ่งนานแล้ว จำได้ว่าแกถ่ายรูปสวยดี ตามไปอ่านบล๊อคเขาก็น่าสนใจ 

คุณ Marcello เขาเริ่มเทรดตั้งแต่ตอนเรียนมหาวิทยาลัย เอาเงินกู้ student loan $25000 มาเป็นทุนเริ่มต้น จ่ายค่าหนังสือ ค่าอบรมสัมมนา ผ่านการขาดทุนอย่างหนัก ลองผิดลองถูกหลายปี ทำงานหนัก เพื่อเอาดีทางด้านนี้ จนค้นพบ หาระบบเทรดของตัวเองได้

หลังเรียนจบ ก็มาเอาดีด้านการเก็งกำไรเป็นอาชีพ (มันไม่มีเทพนิยายอะไรแบบที่เขาหลอกขายกันนะครับ อยากสำเร็จต้อง workhard ทั้งนั้น)แกเน้นเทรดหุ้น และสินค้าอื่นๆ ควบคู้ไปกันการท่องเที่ยวรอบโลก บางทวีปก็ไปเป็นอาสาอะไรประมาณนั้น


แต่เงินที่เป็นทุนรอนในการเที่ยวเขาเคลมว่ามาจากการเทรด หรือการเก็งกำไร เขาเคลมว่าตลอด 5 ปีไปมาแล้ว 80 ประเทศทั่วโลก (แล้วไม่ใช่ไปแบบเช้าเย็นกลับ หรือไปแบบทั่วลูกเป็ดนะครับ ไปอยู่จริงๆเป็นเดือนเลย เรียกว่าไปเรียนรู้ ไปซึมซับ เขียนบทความ และมีรูปเยอะมากพี่แกถ่ายแล้วเก็บเป็นรายประเทศกันเลย)

ตอนนี้คุณ Marcello ไม่ได้เที่ยวคนเดียวแล้ว ยังหาเงินเพื่อสร้างโอกาส พาครอบครัว พาคุณแม่ไปเปิดโลกหลังเกษียณอีกด้วย 





ผมเชื่อว่าหลายคนอยากเที่ยวอยากเป็นนักเดินทาง โดยเฉพาะการได้มีอิสระทางเวลา และเงินทุน ในการออกท่องเที่ยว การเป็น trader หรือนักเก็งกำไรก็เป็นอีกอาชีพที่รองรับ lifestyle แบบนี้ได้ แต่มันคงไม่ใช่ เทรดกากๆ งูปลาๆ ยังกำไรสลับขาดทุน สลับล้างพอร์ต แล้วจะออกเที่ยว ออกไปนั่งเทรดริมทะเลกระดิกเท้า แบบนั้นก็ขายฝันไป 

การจะไปจุดนั้นได้ เหมือนทุกคนครับคือต้องพยายาม ต้องผ่านจุดยากลำบาก ในการสร้างทักษะและองค์ความรู้เฉพาะตัวมาก่อนทั้งนั้น การเทรดให้รอด เทรดให้ได้กำไรต่อเนื่องระยะยาวนั้น คนละเรื่องกับการทำกำไร ครั้งสองครั้ง แล้วเอามาโชว์ มาอวดกัน 

คุณต้อง ลงแรง ลงมือทำอย่างนั้น ต้องพัฒนาทั้งด้านองค์ความรู้ จิตใจ และการสร้างประสบการณ์จากการลองผิดลองถูก บนห้วงเวลาหลายปี(ไม่ใช่แค่ปีสองปีด้วยซ้ำ)

แต่แน่นอนว่า ถ้าไปถึงจุดหมาย ถ้าอยู่รอดในตลาดระยะยาวได้ รางวัลที่หอมหวาน ก็รอเราอยู่