ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

work work work

พอดีวันนี้นอนดู Deadliest Catch  เห็นบางคนบ่นเบื่อการไปทำงาน เลยเอาสารคดีนี้มาฝาก เพื่อเราจะได้เห็นอีกมุมหนึ่งของงานที่ยากลำบากบนโลกนี้
-------------------------------
Deadliest Catch เป็นสารคดีการออกไปจับปูอลาสก้า ที่ออกอากาศทางช่อง Discovery channel ผมชอบสารคดีนี้มาก ถ้าว่าก็จะตามดูมาหลายซีซั่น
เพราะมันเป็นงานที่ท้าทาย เป็นงานเสี่ยงตาย ที่ถ้าคุณไปทำ จะเจอแต่สิ่งที่คาดไม่ถึง งานจับปูอลาสก้า เป็นงานโหดสุดขั่ว ใช้เวลาเตรียมงานทำกันประมาณ 3 เดือนต่อปี ช่วงที่ปูชุกชุม และได้ขนาด แต่ลงมือจับกันจริงๆประมาณ 7-10 วันเท่านั้น
โดยชาวประมงต้องออกเรื่องไปวางลอบหรือกรงจับที่ทะเลแบริ่ง หรือแถวอ่าวอลาสก้า ทะเลที่มีความโหดอันดับโลก ลึกมากกว่า 1,600 เมตร น้ำทะเล 0 องศา กับจุดที่ถ้าภาวะอากาศไม่ดีอาจจะมีคลื่นลมโหดสูงได้เกิน 7-10 เมตรสาดมาอย่างบ้าคลั่งได้ตลอดวัน (อย่างกับซึนามิที่ไม่รู้จบ)
เรียกว่าตายได้เสมอ งานนี้ต้องเสี่ยงโชคพอควรเพราะถ้ากัปตันประสบการณ์ไม่พอ ก็อาจจะพากันไปตายง่ายๆ แถมสิ่งที่ต้องทำคือต้องแข่งกับเวลา จับปูให้ได้มากที่สุด เพื่อเอาชนะต้นทุนที่ต้องจ่าย
ถ้าโชคดีจับปูได้มากหลายแสนตัว แบบนี้คุ้มค่าเพราะทำให้ ทุกคนรวยเป็นเศรษฐีกันได้เลยทีเดียว มีการเก็บตัวเลข กรณีที่ถ้าเรือจับปูได้เต็มที่ 

ด้วยราคาปูอลาสก้าที่แพง(กก. 3000-4000 บาท บางตัวหนักเป็นสิบกิโลเลยทีเดียว)มันจะทำให้ ทุกคนมีรายได้มากกว่า 600000 บาท($20000) ต่อสัปดาห์กันเลยทีเดียว
แต่ถ้าโชคร้ายไม่ได้ปู หรือต้องเรือล่ม หรือเจอกับอุบัติเหตุจากการทำงาน หนักวันละ 12-20 ชม. เช่นกรงตกทับ หรือโดนคลื่นซัดตกทะเล แบบนั้นก็เรียกว่า ขาดทุนและต้องเอาชีวิตไปทิ้ง ซึ่งสถิติการตายของลูกเรือประมง ในงานนี้ก็สูงมากทุกปี
ดังนั้นการจะรอดและกับมารวยได้ เป็นเรื่องที่ต้องทำให้สมบูรณ์แบบจริงๆ ทุกคนทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือกัน มีวินัย ร่างกายแข็งแรง จิตใจที่นิ่งและเข้มแข็งมากๆ(ต้องเอาชนะ ความเหนื่อย ความกลัว และสภาวะที่ลำบาก) และกัปตัน เป็นหัวใจสำคัญในงานนี้ทั้งการวางแผน การบริหารจัดการ รวมถึงการหาจุดที่สามารถเข้าจับปูได้มากที่สุด
สารคดีนี้สนุกครับ ลองหามาดูได้ ถ้าใครไม่มีเคเบิ้ลช่องนี้ ลองดูใน youtube ได้เช่นกัน