ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สารกระตุ้น

ตอบคำถามจาก message น้องเขียนมาชวนคุย แล้วถามที่น่าสนใจว่า "อยากทราบวิธีการที่จะทำตัวเองให้ขยันเหมือนพี่บ้าง"

ออกตัวก่อนผมก็ไม่ได้ขยันอะไรมาก แต่พอมันเป็นอาชีพ วินัยมันทำให้เราต้องลงมือทำเอา คือไม่ได้พูดเท่ห์แต่มันต้องทำจริงด้วยเพราะมันผลกระทบต่อผลงานของเรา เช่นบอกว่าเขียนไดอารี่ ก็ต้องเขียนจริงๆ เพราะไม่เขียนเราก็วิเคราะห์ผลการเทรดตัวเราไม่ได้ หรือบอกว่านั่งสมาธิ อันนี้ถ้าไม่ทำก็รั่วเทรดตลาดยากๆอย่างค่าเงินไม่ไหว

ผมเชื่ออย่างว่าทั่วไปไม่มีใครเป็นคนอยากขี้เกียจหรอกครับ น้องไม่ต้องไปโทษตัวเอง เพียงแค่บางทีเรายังหาเป้าหมายจริงๆไม่เจอ ทำให้ แรงจูงใจมันยังไม่มี อย่างพี่มันสนุกยิ่งอ่านยิ่งทำยิ่งมันส์ได้เรียนรู้ 

อีกอย่างต้องมี passion คำนี้พูดกันเยอะ แต่เชื่อเถอะมันหาได้เจอไม่ง่ายหรอก ผมเคยเจอไม่น้องอยากมาเทรดหุ้น เทรดเก็งกำไร เพราะอยากรวย อย่างเท่ห์ แต่เอาจริงๆไม่ได้ชอบ พอผ่านปีแรกไม่ได้ก็เลิกไป ซึ่งจริงๆ ถ้าหาตัวเองเจอ ทำอะไรมันก็สำเร็จได้นะไม่ต้องตามกระแสมาเทรดหุ้น เทรดอนุพันธ์ก็ได้ พูดจริงๆ

สุดท้ายที่ยากสุดคึอ การขยันต่อเนื่อง บางทีพอเรา แก่วัด ทำได้เยอะ มันทำให้เราเริ่มลอยตัวไม่ค่อยอยากทำอะไรเพิ่ม ซึ่งในแง่หนึ่งคือ การล้าหลังนั้นเอง เพราะการแข่งขันที่สูง คนพัฒนาตัวกันเร็ว ถ้าเราไม่หมั่นอัพเดตตัวเอง ไม่เรียนรู้อะไรใหม่ๆ บางทีก็โดนแซงโดนกินง่ายๆ อันนี้เป็นสัจจะธรรมเลย

ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ขยันเอาหน้า หรือทำเอาหล่อไปวันๆ มันต้องทำได้ทุกวัน ทำได้ต่อเนื่อง ทำให้จริงจัง เพราะสุดท้ายมันไม่มีเหนื่อยเปล่าหรอก สิ่งที่ทำมัน payoff เราคุ้มค่าเสมอแหละ