ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Oil Oil Oil

น้ำมันกับจุดต่ำสุดใหม่รอบ 6 ปี น้ำมันสเน่ห์อย่างหนึ่งคือ มันคาดเดาไม่ค่อยได้ แต่คนก็พยายามไปคาดเดา พยายามจับ logic ต่างๆมาสนับสนุนความเชื่อของตัวเอง ทั้งสองฝ่าย ฝ่ายเชื่อว่าขึ้น และฝ่ายเชื่อว่าลง ก็มีเหตุผลมาสนับสนุนการเดาของตัวเอง

ถ้าจำกันได้รอบแรกของการร่วงลงมาของราคา สื่อใหญ่ระดับโลก เสนอว่าเป็นเกมส์ของอเมริกากับซาอุ กดดัน IS(ผู้ก่อการร้าย) ที่ยึดบ่อน้ำมันในอิรักและแอบขายน้ำมัน บวกกับกดดันรัสเซียและอิร่าน คือเรื่องราวเล่นข่าวกันมาหลายวัน น่าเชือ่ถือมาก
มารอบนี้ เฮ้ย ทำไมกลายเป็น ซาอุ ทำสงครามราคาน้ำมัน แพ้อเมริกา ไปซะแล้ว ในเมื่อรอบแรกจาก $100 มา $45 ข่าวยังเขียน กูรูยังออกมาบอกว่าเป็นเกมส์สมคบคิด เพื่อร่วมกันถล่มรัสเซียและอิหร่าน อยู่เลย

ยิ่งตามยิ่งสนุก เพราะเราจะมี story ให้เสพเรื่อยๆ เหมือนผมเขียนบทความให้อ่านก่อนว่า story is everything มันเป็นตัวกระตุ้นความโลภ ความกลัว และการมโนของคน ตอนนี้คนเห็นน้ำมันลงมาแถว 45 ก็เริ่มออกมา bullish divergence กันอีกแล้ว(คือหาอะไรมันมา divergence ได้เรื่อย ไม่มี timeframe ใหญ่ก็ไปเอาสัญญาณใน timeframe เล็กมาเดา มาสนับสนุนความคิด) แต่ราคาก็ลากมาหลุด 42 จนได้
เขียนประเด็นนี้เพราะอยากให้พวกเราหัดสังเกต และจะได้เข้าใจโลกความจริงมากขึ้น การเป็นเทรดเดอร์ไม่ง่ายนะครับ เพราะเราแวดล้อมด้วย information ที่ไหลหลาก มั่วบ้าง จริงบ้าง ปะปนไปทั้งข้อมูล และข้อคิดเห็น

ดังนั้น การเทรดให้ประสบความสำเร็จ เราต้อง เสพข้อมูล และเลิกเสพข้อคิดเห็น(โดยเฉพาะเฟสบุ๊กนี่ตัวทำให้เกิดการไขว้เขว) ต้อง focus ในแผนการเทรด การบริหารความเสี่ยง และหมั่นสังเกตพฤติกรรมราคา ครับ 
ลอง ดูเป็นกรณีศึกษานะครับ เพราะวัฏจักร หรือเหตุการณ์น้ำมัน แบบนี้ไม่ได้เกิดครั้งแรก และเราสามารถเรียนรู้จากพฤติกรรม ของมันได้เสมอ