ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

A rare interview with the mathematician who cracked Wall Street



TED เพิ่งออกซับไทย ถ้าใครสนใจลองเข้าไปดู บทสัมภาษณ์ของคุณ Jim Simons เฮ็ดฟันด์พันล้าน ฉายา Quant King แห่ง Renaissance Technologies


เขาคุยกันหลายเรื่องตั้งแต่เส้นทางของอาชีพนักคณิตศาสตร์การค้นพบทฤษฏีสำคัญที่นำไปใช้อย่างแพร่หลายในฟิสิกส์, การทำงานเป็นนักถอดรหัสให้กับ NSA , การเข้ามาสู่วอลสตรีท Renaissance Technologies และมูลนิธิสนับสนุนการวิจัยวิทยาศาสตร์และส่งเสริมครูคณิตศาสตร์ของอเมริกา


ในด้านการเทรด ผมตัดประเด็นสำคัญที่พวกเราจะได้พบในคลิปนี้ มาสรุปให้ฟัง


1. เริ่มช้าไม่ได้ทำให้เราเสียเปรียบ หรือประสบความสำเร็จได้ยากเสมอไป Jim Simons เริ่มเข้ามาเทรดแบบดั่งเดิมตอนอายุ 38 ปี เข้ามาตลาดอนุพันธ์ตอน 1982 ก่อนหันมาใช้ math model ในการทำระบบเทรดแบบ Quant


2. ข้อจำกัดของการเอาอดีตมาพยากรณ์อนาคต การใช้ Trendคิดจากข้อมูลก่อนหน้า เพื่อพยากรณ์ อาจจะทำได้ดีกับสภาวะตลาด 1960 -1980 ปัจจุบันไม่ใช่แบบนั้น


3. ตลาดไม่มีประสิทธิภาพ มีการเกิดแบบ random มีความไม่ปกติ แต่ความไม่ปกติจำนวนมากมีรูปแบบจากการตอบสนองในปรากฏการณ์ต่างๆ ถ้ามีการวิเคราะห์ข้อมูลที่มากพอสามารถหาประโยชน์จากพฤติกรรมของราคาได้


4. โมเดลคณิตศาสตร์ ที่สร้างจาก นักคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ระดับหัวกระทิ ทำการสังเคราะห์ ข้อมูลต่างๆจำนวนมาก หลายสิบปี จากนั้น สร้างเป็น AI เพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจซื้อขาย ให้ได้ผลดีที่สุด(บริษัทของเขาไม่มี แรงงานเทรดเดอร์ใช้คอมพิวเตอร์เทรดทั้งหมด)


5. Hedgefund ที่มีผลงานดีสร้าง return ได้ชนะตลาดและดีต่อเนื่องมามากกว่า 30 ปี พอร์ตระยะยาวเป็น high return, low risk และ low volatility เป็นกองทุนคิดค่าธรรมเนียมแพงที่สุดในโลก 5&44 (5% ค่าธรรมเนียมคงที่ และ 44% จากส่วนแบ่งกำไร) แต่ยังมีนักลงทุนจำนวนมากสนใจจะลงเงินเพิ่มในกองทุนของ Renaissance








เข้าไปชมฉบับเต็มได้ที่ http://www.ted.com/talks/jim_simons_a_rare_interview_with_the_mathematician_who_cracked_wall_street?share=1c08f093&language=th#t-590770