ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

In the zone

คำถามน่าสนใจจาก น้องคนหนึ่ง หลังได้ชม vdo เรื่องจิตวิทยาการเทรด น้องเขายังไม่เข้าใจว่า อะไรคือ in the zone อยากให้ช่วยอธิบายเพิ่ม

เอาง่ายๆแบบไม่ต้องซับซ้อน in the zone ก็เหมือนการที่เรา focus มุ่งมั่นทำอะไรแล้ว ตัวเราหายไปจากภาวะรอบข้างเลย จิตจดจ่อ ปราศจากภาวะแทรกทางอารมณ์ สามารถไหล(flow) ไปตามแผนตามการปฏิบัติในเกมส์ ได้อย่างราบลื่น ตอบสนองได้เร็วทันถ่วงที

ถ้าคิดไม่ออก ลองนึกถึงเวลาน้องเล่นเกมส์ แล้วมันกำลังอิน กำลังไหล เวลาแฟนโทรมาก็ไม่ได้ยิน หรือแม่มาเรียกไปกินข้าวก็ไม่ไป นั่งเล่นเกมส์อย่างงั้น ติดกันทั้งวันหลายชั่วโมง โดยไม่คิดเรื่องอื่น ไม่กังวล ไม่มีอะไรเข้ามาในสมอง ไม่ต้องการพูดคุยอะไร โฟกัสอยู่แค่ตัวเองกับ เกมส์ที่เล่นตรงหน้า
นั้นแหละตัวอย่างง่ายๆของการ in the zone

โมเมนต์แบบนี้ ต้องพยายามสั่งให้ได้ แล้วจับมาใช้กับการเทรด คือถ้ายังเทรดไป คุยโทรศัทพ์ไป เล่นไลน์ไป คิดโน่นนี้แบบนี้ ไม่เรียกว่ามีสมาธิ หรือเข้า in the zone ประสิทธิภาพของการเทรดจะต่ำ

ถ้ายังทำไม่ได้เลยในการเทรด ก็แปลว่า จิตยังอ่อน ความสามารถเรายังไม่ถึง การไปเทรดตลาดที่ยาก หรือตลาดที่ผันผวน หนัก จะทำให้ ผลงานออกมาแย่ และขาดทุนหนัก ได้ ดังนั้นต้องฝึกครับเรื่องนี้



รูปจากอินเตอร์เน็ต