ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไม่จำเป็นต้องเดา

มีคนติดต่อมาขอสัมภาษณ์เรื่อง มุมมองและทิศทางตลาด ผมตอบปฏิเสธไปอย่างสุภาพ ด้วยเหตุผลง่ายๆที่ว่า ผมไม่สามารถไปทำนายทิศทางตลาดได้

จริงๆ เทรดทุกวัน เทรดมาหลายปี ก็ไม่เคยเดา ตัดสินใจจากปัจจุบันและเทรดตามระบบเท่านั้นเอง อันนี้ตอบด้วยความสัจจริง เพราะผมไม่รู้หรอกว่า พรุ่งนี้ มะรืนนี้ เดือนหน้า ปีหน้าตลาดจะเป็นยังไง เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่ใน มือ คนคนเดียว มันมีหลายผู้เล่น(ขนาดใหญ่) หลายปัจจัยเป็นตัวกำหนด นำมาซึ่งกลยุทธ์การซื้อขาย ที่แตกต่างหลากหลายกัน จนซีนาริโอ ของผลลัพธ์มันมีมากกว่าหนึ่ง และยากจะคาดเดา หรืออนุมานให้ถูกแม่นยำ เพื่อเป็นแนวทางให้คนอื่นได้

ผมจึงไม่เดาตลาด เอาภาพนี้มาประกอบ เดียวมีโอกาสจะเขียนบทความขยายความให้ ว่า ในการเคลื่อนที่ของราคา มี player เขามาปฏิสัมพันธ์กันมากหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีทรัพยากร มีมุมมอง มีกลยุทธ์ มีเป้าหมาย มีการจัดการความเสี่ยง แตกต่างกัน มันจึงทำให้ คนคนเดียว ไม่สามารถไปคาดเดา เกมส์สุดท้ายที่จะเกิดได้

สุดท้ายเมื่อรู้ตัวเองว่าเดาไม่ได้ ก็ไม่อยากเสียเวลาไปเดา เพราะยิ่งเดา ยิ่งทำให้ยึดติดกับสิ่งที่เราอยากให้ตลาดมันเป็น ยิ่งพยายามหาเหตุผล หาทฤษฏีมาทำให้คนคล้อยตาม มันก็ไม่ได้ช่วยให้มีอะไรดีขึ้น

ผมเป็นเทรดเดอร์ ผมเชื่อว่าการเทรดมันเป็นเรื่องของการวางแผนและการตัดสินใจ ไม่ใช่เรื่องของการคาดเดาอนาคต


หวังว่าจะเขาใจในมุมมองและจุดยืนของผมนะครับ