ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Crude WTI vs Brent

เมื่อเช้ามีคำถามว่า "Crude WTI และ Brent ราคามาบรรจบในโซนเดียวกัน" มีนัยยะอะไร 

ขอตอบคราวๆ ตามนี้ ปกติ กลุ่ม WTI และ Brent เป็น Sweet crude ทั้งคู่โดยในอดีตเลย ราคาจะห่างกันไม่มาก spread จะแคบไม่กี่เหรียญ(+/-5) โดยปกติ WTI คุณภาพและความเบาจะดีกว่า เลยแพงกว่า 

แต่จุดเปลี่ยน ที่ทำให้ Brent crude oil ราคามาแพงเหนือกว่าได้ มากกว่าค่าเฉลี่ย ก็เพราะในช่วงปี 2011 เกิดประเด็น ดีมานด์น้ำมันในอเมริกาลด ทำให้เกิด surplus หรือปริมาณน้ำมันส่วนเกินในคลังสำรองที่ Oklahoma บวกกับตอนนั้นมีประเด็นวิกฤติที่ลิเบีย ทำให้ supply น้ำมันยุโรป ลดลง 

ตรงนี้ทำให้ Brent แพงขึ้นมา ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป ลองดูภาพ spread ประกอบ (เชิงการเทรด เทรดเดอร์สาย Quant จะทำการเทรดแบบ arbitrage หรือเทรดแบบ Long WTI short ฺBrent สองตัวนี้คู่กันมาตั้งแต่ช่วงความไม่แน่นอนตอนนั้นอาจจะต้องเปลี่ยนโมเดล)

ที่มันมาน่าสนใจในปี 2015 นี่คือ ราคาสองตัวทั้ง WTI และ Brent ลงต่ำสถิติรอบหลายปี ทำ new low และสำคัญสหรัฐมาแก้กฏหมายให่ส่งออกน้ำมันได้ (ตรงนี้ไม่มีข้อมูลราคาและปริมาณการส่งออกไปยุโรป) แต่ข่าวมันก็เข้ามากดดันทำให้ Brent ราคาวิ่งลงมาหา WTI

ถ้าเทรดแบบปกติ ไม่ต้องกังวลหรือไม่คิดอะไรมาก ส่วนคนเล่น arbitrage หรือเทรดแบบ hedging ถือว่าเป็นโจทย์ที่ต้องมา calibrate โมเดลกันใหม่เหมือนกัน

รูปประกอบจาก
energyandcapital.com