ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Why technical analysis fail to work

ผมมีโอกาสได้คุยกับเทรดเดอร์หลายท่าน ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีคำถามเยอะมาก ว่า technical analysis มันใช้งานได้อยู่ไหม?
ผมเองก็ยังยืนยันคำตอบเดิมว่ามันใช้งานได้ ถ้าเราใช้เป็นใช้อย่างเข้าใจ จริงๆไม่ค่อยแปลกที่หลายคนเจอปัญหา เพราะ 80% ของสายใช้เทคนิคอลปกติ มันไปทาง trend flowing หรือ momentum trading พอตลาดมันขาดโมเมนตรัมหรือผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจ ปัญหามันเกิดทันที ยิ่งถ้าใครใช้แบบมโนศาสตร์ หรือขาดความเข้าใจดีพอ พฤติกรรมราคา พฤติกรรมตลาดที่ไม่ปกติ มันทำให้เกิดการเสียหายขาดทุนได้เยอะ


คำแนะนำอีกอย่างของผมคือ อยากให้เทรเดอร์หันมาใช้ เทคนิคอลแบบเป็นวิทยาศาสตร์ หัดเรียนรู้ หัดทดสอบ ทดลอง และปรับปรุงวิธีการใช้งานให้เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง อย่าติดกับตำราเก่าๆ เกินไป บางเรื่องมันถูกคิดมันถูกสรุปมาตั้งแต่ยุค 1990 -2000 อาจจะเป็นจริง สมเหตุสมผลในตอนนั้น แต่ตลาดปัจจุบันไม่ว่าจะตลาดหุ้น ตลาดค่าเงิน ตลาดทองคำ ตอนนี้มันเปลี่ยนไปมากแล้ว โดยเฉพาะเรื่องของขนาดเม็ดเงิน เรื่องของกลยุทธ์ที่ซับซ้อนขึ้น(Algorithmic trading / HFT) และเรื่องของระดับค่า volatility ของราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นจากอดีตมาก ดังนั้นการปรับตัวให้ได้คือทางอยู่รอด

ลองหันมาอ่านงานวิจัย งานศึกษาใหม่ๆจาก Lab ของสถาบันต่างๆบ้างเราจะพบถึงอะไรหลายอย่าง ที่นักวิจัยเหล่านี้ทดลองเกี่ยวกับเครื่องมือ technical กับภาวะตลาดปัจจุบัน
อย่าง paper นี้ชื่อ Why popular methods of technical analysis fail to work ของ คุณ Vladimirovich เป็นอีกอันที่มีประโยชน์อยากให้ลองอ่านดู เขาเขียนถึงข้อจำกัดของเครื่องมือเทคนิคอลได้ดี ลองเปิดใจเรียนรู้ เราจะได้นำเอา ข้อสังเกต เอาองค์ความรู้ไปพัฒนาระบบและการใช้เครื่องมือเทคนิคอลของเราให้ดีขึ้น

http://www.faunusanalytics.com/marketing/article/Why_popular_methods_of_technical_analysis_fail_to_work.pdf