ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรียนรู้และฝึกฝน

ตั้งแต่ทำรายการ trader talk พบว่ามี คนติดตาม มากขึ้น ในช่องของ youtube ตอนนี้สมาชิกเกิน 8000 แล้ว อันนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม หวังว่าจะได้รับสาระความรู้ไปเต็มๆ บอกทีมงานว่าต้องสร้างเนื้อหาดีๆและมีประโยชน์ พยายามจะไม่ทำให้ท่านที่เข้ามาติดตามเสียเวลาไปเปล่าๆ 

จำนวนสมาชิกที่ตามเกิน 50% เป็นมือใหม่ มีคำถามกลุ่มหนึ่งถามมาบ่อยมากว่าทำยังไงจะเทรดได้เก่งๆ คำตอบของผมง่ายครับ ไม่มีความลับอะไรนั้นคือการึกฝน พยายามเทรดให้ได้มาก เก็บประสบการณ์ช่วงโมงบินไป

เราเรียนรู้หรือพัฒนาระบบได้ ถ้าไม่ทดสอบไม่เทรด มันก็ไม่มีทางพิสูจน์ได้ว่า สิ่งนั้นมันดี หรือมันใช้ได้จริง ดังนั้นต้องลงมือทำ และเรียนรู้กับมัน การสะสมชั่วโมงบินในตลาดได้มาก มันจะทำให้เราเรียนรู้ องค์ความรู้ใหม่ๆจากสนามจริง ที่ช่วยเราพัฒนาได้ในอนาคต

ผมเองนอกจากการอ่าน การฝัง หาความรู้ใหม่ๆแล้ว แต่สิ่งที่ผมไม่ละเลยนั้นคือการฝึกเทรด แต่ละสัปดาห์ ผมยังต้องติดตามตลาด ทำการบ้านและฝึกเทรดอย่างต่อเนื่องเสมอ โดยเฉพาะกลยุทธ์ระยะสั้นอย่าง scalping ที่มันต้องใช้ skill ด้านการคิดการตัดสินใจ เพื่อให้ เราอยู่ในเกมส์ ฝีมือไม่ตก และเข้าใจ rhythm ของตลาดได้ และเชื่อไหมครับ ทำแบบนี้มาหลายปี มันก็ยังเรียนรู้ได้ทุกวัน

ดังนั้นขอฝากน้องๆมือใหม่ หรือท่านที่อยากเป็นเทรดเดอร์ มันไม่มีทางลัดครับ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ และต้องฝึกฝนด้วยการลงมือทำอย่างเดียว เราไม่ต้องไปเสียเวลาแข่งขัน เอาชนะกับคนอื่นๆ แค่เอาชนะความขี้เกียจ ความอ่อนแอของจิตใจ ตัวเราเองให้ได้ ฝึกให้หนักต่อเนื่อง ทำให้มากกว่าเมื่อวาน อนาคตเราเก่งได้แน่นอน