ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Machines Beat Humans in Hedge Fund Quest

ข่าวนี้ของบลูมเบริกน่าสนใจดีครับ กับการแข่งขันที่ตลาดสหรัฐ เปรียบเทียบผลงานของ traditional hedge funds (กลุ่มกลยุทธ์ long short) กับ Quant Fund ในปี 2016 โดยรายงานข่าวบลูมเบริกอ้างอิงคำสัมภาษณ์ของ Mark Connors จาก Credit Suisse Group AG ระบุว่า Quant fund ( hedgefund กลุ่มที่ใช้ AI) ในการเลือกหุ้น และเทรด(valuation and momentum strategies) สามารถทำผลงานได้ดี ในปี 2016 โดยเก็บ payoff จากการทำ new high ของ S&P500 ยกขึ้น 16% ได้จำนวนเพิ่ม 11 point

คุณ Mark Connors บอกว่าปีนี้ return ของ Qaunt strategies น่าจะมากกว่า 8% โดยเฉพาะผลตอบแทนจากการเข้าซื้อกลุ่มพลังงานที่ราคาเพิ่มขึ้นจากโมเมนตรัมโดยเดือน june ที่ผ่านมาบวกถึง 18% โดดมากสุดในทุกกลุ่มของ S&P500


ขณะที่ผู้จัดการกองทุนเฮ็ดฟันด์ส่วนใหญ่ที่เปรียบเทียบ ทำตรงกันข้ามกับ machine ไม่ขายหุ้นออกไปหมดก่อนตลาดจะวิ่ง หรือไม่ก็ตกรถพลาดโอกาสเพราะไม่ได้ทำอะไร จากภาพที่เขาเปรียบเทียบ ก็จะเห็นว่า Quant momentum strategy ที่ใช้ AI ทำผลงานปีนี้ ชนะสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ traditional hedge funds
บลูมเบิรกเลยสรุปว่ายกนี้ machine เอาชนะ คนไปได้ และมันเป็นสัญญาณสะท้อนให้เราเห็นว่า Qaunt fund ปัจจุบันพัฒนากันมากขึ้น หลายฟันด์ใหญ่ๆทุ่มเงิน และทรัพยากรนักวิจัย phd ระดับหัวกระทิมาพัฒนา Quant model และอนาคตคงกลายมาเป็นผู้เล่นสำคัญ ตลาดมันคงจะยากขึ้นและต้องมีการแข่งขันกันที่ดุเดือดกว่าเดิม

อ้างอิงข่าวจาก