ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

trading view & back testing tool

มีคนถามถึง โปรแกรมทดสอบระบบ อย่างง่าย ฟรี และไม่ต้องเขียนโปรแกรมยุ่งยาก(แหม ช่างอยากได้จริงๆ) ผมแนะนำ trading view ครับ เพราะมันทดสอบระบบ กลยุทธ์การซื้อขายเบื้องต้นได้ ง่ายด้วย script ไม่กี่บันทัด เรียกใช้ indicator มาผูกรวมกันได้ กรณีอยากรู้ว่า logic หรือ idea ของเงื่อนไขซื้อขาย มัน OK ไหมลองดูได้ อีกข้อดีคือ product เยอะ ตามสไตล์ trading view เพราะข้อนี้ผมถึงได้มาลองใช้ เนื่องจากจะทดสอบกับ ETF ก็เลยมาลองเล่นของเจ้านี้

Strategies tester เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ trading view เพิ่งออกมาไม่นาน โดยเพิ่มจาก pine script เดิมที่มีซึ่งเปิดให้นักพัฒนาไปเขียน code สร้าง indicator หรือ model บน platform (แต่ปัจจุบันยังสู้ MT4 MT5 เพราะ pine script มันมีข้อจำกัดในการ implement ระบบขั้นสูง )

การทำงานก็ง่ายเขียน code และ compile จากนั้น build ใส่ในกราฟ มันจะทดสอบกับข้อมูล ย้อนหลังให้ระดับหนึ่ง และ ก็รัน real time mode แบบ forward test บน web application ให้ด้วย รวมๆสำหรับ ของฟรีก็ OK มากเลย

อย่างในภาพผมก็เขียน code ทดลองซื้อขายแบบง่ายๆแบบ pyramid trading ก็ได้ผลดังภาพ จาก code ไม่ถึง 10 บรรทัด รวมๆก็สะดวกดี ผมว่าอนาคต เทรดเดอร์ไทย คงได้ใช้ ถ้าเขาเปิดให้บริการ เพราะ trading view เป็น chart platform ที่เราใช้กันประจำ เกือบทุกเว็บแม้แต่ใน streaming ก็เป็นตัวนี้เช่นกัน