ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เก่งขึ้นทุกวัน

เก่งขึ้นทุกวัน

"เวลา" คือข้อจำกัด และอุปสรรคในการเรียนรู้ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานประจำ หรือมีภาระกิจครอบครัวต้องดูแล บ่อยครั้งทำให้ เจอกับประเด็นที่ว่า อยากเก่งแต่ไม่มีเวลา

คำแนะนำของผมสำหรับพวกเราที่เจอปัญหานี้อยู่คือ ลองวางแผนบริหารจัดการเวลาของเรา ใช้หลักการสร้าง slot เวลาในการเรียนรู้ ไม่ต้องมาก 5 - 15 นาที แต่ทำให้ได้ ทุกวัน เพราะการทำให้ได้ทุกวัน จะสร้างนิสัย สร้างความเคยชิน ที่อยากเรียนรู้ อยากฝึกฝน ทำให้เกิดโมเมนตัมในการพัฒนาตัวเองระยะยาว

เราไม่จำเป็นต้องไปใช้ระบบการเรียนรู้แบบอดีต สไตล์ระบบตัดเกรด ที่ต้องแข่งกันเป็นที่หนึ่ง พยายามเก่งกว่าคนอื่นๆเสมอ เพื่อพิสูจน์ความสามารถตัวเองตามกรอบมาตรฐานที่คนอื่นกำหนด เพราะ ถ้าเป้าหมายการเรียนรู้ ฝึกฝน ในด้านทักษะการเทรด การลงทุน เราทำเพื่อชีวิตของตัวเราเอง

สิ่งสำคัญต้องตอบโจทย์ชีวิตตัวเราเป็นหลัก ไม่ใช่หมกหมุ่น ทำแล้วไม่มีความสุข ชีวิตไม่ลงตัว ไม่มีเวลาดูแลครอบครัว แบบนั้นก็เรียกว่าไม่เกิดประโยชน์ระยะยาว และสิ่งสำคัญ ต้อง work life balance ไม่ใช่เน้นจะเอาแต่สร้างเงิน สร้างกำไร พยายามจะเก่ง จะเหนือกว่าคนอื่น แต่ชีวิตไม่มีความสุข คนรอบข้างไม่มีความสุขแบบนั้นก็ไม่ถูกทาง



ในปัจจุบันเทคนิคการเรียนรู้แบบแข่งขันกับตัวเอง ในลักษณะเปิดเป็นที่นิยมมาก เราจะเห็นจากหลายระบบการเรียนรู้ ที่สร้างให้ ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง กำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้ และกำหนดเวลา ในการเรียนรู้ในแต่ละวันเองได้ เช่นอย่างของ gohighbrow และ curious เป็นต้น

ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่ทำให้ได้ทุกวัน เรียนรู้ให้มากกว่าสิ่งที่เคยรู้กว่าเมื่อวาน แค่ไม่หยุดพยายามเพียงเท่านี้ถึงเป้าหมาย เราพัฒนาทักษะความสามารถได้เช่นกัน ครับ

อ้างอิง
https://curious.com/
http://gohighbrow.com/
http://www.scb.co.th/th/tips/others/work-balance
https://www.forbes.com/sites/deborahlee/2014/10/20/6-tips-for-better-work-life-balance