ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Quant Quake, 10 years

เข้าสู่ช่วงครบรอบ 10 ปี วิกฤติการเงินสหรัฐตอนปี 2007 ช่วงตลาดเผชิญภาวะเลวร้าย ตอนนี้มีเทรดเดอร์และผู้จัดการกองทุน หลายท่านออกมาเขียนบทความถึงเหตุการณ์ที่เกิด ผมไล่อ่านหลายบทความ มีหลายประเด็นน่าสนใจโดยเฉพาะด้าน Quant Fund กับภาวะตลาดไม่ปกติ การล้มของกองทุนที่รันด้วย Quant strategies ช่วงปี 2007 รวมไปถึงความกังวลที่หลายคนเขียนคล้ายๆกันคือ การเกิด melt down ของตลาดที่จะมีรูปแบบแตกต่างไปจากอดีต เนื่องจากการ action ของ machine หรือพวก AI trading


ประเด็นหนึ่งที่ปัจจุบันมีการพูดถึงมากเรื่อยๆคือ การพัฒนา Quant trading ด้วย AI ที่ไม่ใช่แค่ฉลาดหรือมีกลยุทธ์ซับซ้อนอย่างเดียว แต่เทรนไปทาง สร้าง AI ให้มีความสามารถเพิ่มวิเคราะห์ข้อมูลตลาดเรียลไทม์เพื่อจับ market anomaly หรือความผิดปกติตลาดให้ได้ และขายออกด้วย high frequency trading ให้เร็วกว่าคนอื่นๆ (รวมร่าง AI + HFT )

เพราะตรงนี้เป็นการป้องกัน Risk และไม่ต้อง play god ไปพยากรณ์คาดเดาตลาดทิศทางราคาล่วงหน้าหรือรีบไปซื้อสวนก่อนราคากลับตัว ลองจินตนาการ AI เห็นโอกาส ซื้อทำกำไรจากการเคลื่อนของราคา จากการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ แถมเข้าได้เร็ว แต่พอภาวะไม่ปกติมา AI ของ Quant Fund ที่ใช้ HFT สามารถเทขายหุ้น หรือ ลด position ในพอร์ตจำนวนหลายสิบล้าน ได้ในเวลาไม่กี่นาที (เหนือกว่าเทรดเดอร์ คนทั่วไปในตลาดหลายเท่า)

อีกแง่ที่บางกูรูเขียนถึงคือ แนวทางการพัฒนา AI สายนี้มันจะทำให้เกิด melt down ของตลาด เพราะกลุ่มนี้กล้าไล่ราคาดันราคาหุ้น หรือ asset ให้ขึ้นไปได้สูง ไม่กลัวติดดอยตราบที่ยังมี story ให้คนส่วนใหญ่เล่นตาม จากนั้นพอเกิดภาวะไม่คงตัวการเทขายด้วยความเร็ว ทำให้เกิดพฤติกรรมราคาที่ไม่ใช่การกลับตัวทั่วไป จะทำให้เกิดภาวะไม่ปกติ เกิดการ panic ของตลาดได้ง่ายกว่าอดีต ตรงนี้ก็ดูเหมือนจะมีความเป็นไปได้ จากเหตุการณ์เคยเกิดก่อนหน้า

อ่านบทความเต็มเพิ่มเติม
-Goldman Sachs’ lessons from the ‘quant quake’
- The Next Quant Meltdown
- The Quant Quake, 10 years on
- AQR On The 10th Anniversary Of The Quant Crash