ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อิคิไก(ikigai) กับการเริ่มต้นเป็นเทรดเดอร์

มื่อวานผมพูดถึงประเด็นที่ควรพิจารณาก่อนเข้ามาเป็น Trader เพราะเมื่อเดินเส้นทางนี้แล้ว มันก็เหมือนการเลือกอาชีพที่เราจะต้องทำ จะต้องอยู่กับมันทุกวัน ดังนั้นควรพิจารณาให้ดีก่อน

ผมแนะนำคือหลักการที่เรียกว่า อิคิไก(ikigai) ของญุี่ปุ่นความหมายประมาณว่า "เหตุผลของการมีชีวิตอยู่" มีการถ่ายทอดและมีการสอนให้นำมาพิจารณาการดำเนินชีวิตของเรา แต่มันก็ประยุกต์ใช้ตั้งคำถาม เพื่อใช้พิจารณาการงาน หรือกิจการที่เรากำลังทำได้ หลักของ อิคิไก คือการพิจารณาความสมดุล ได้แก่ ความสุขที่ได้ ,รายได้/ผลตอบแทนที่ได้รับ,สิ่งที่เราทำได้ดี,ประโยชน์ต่อผู้อื่นทั้งทางตรงทางอ้อม

กรณีนี้ลองตั้งคำถามตัวเราว่า การเป็นเทรดเดอร์ เราต้องการเป็นเพราะอะไร ไม่ใช่เป็นเพราะทำตามคนอื่น หรือเป็นเพราะมีเป้าหมายแค่จะทำเงิน สร้างกำไรร้อยล้านพันล้านอย่างเดียว มันต้องมีเหตุผลประกอบ มีแรงจูงใจ ที่ทำให้อยากพยายาม

อยากเรียนรู้ในทุกวันที่ตื่นขึ้นมา เพราะสิ่งเหล่านี้มันเป็นแรงขับดันให้เราเดินทาง ผ่านอุปสรรค์ ผ่านความยากลำบากไปถึงเป้าหมายได้(ซึ่งมันไม่ได้มาถึงในเดือนสองเดือนหรือปีสองปีแบบง่ายๆ)
ถ้าใครกำลังสับสนกับตัวเอง หรือกำลังมองหาคำตอบ แนะนำให้ลองเอาหลัก อิคิไก(ikigai) ไปพิจารณาแล้ว เขียนคำตอบของเราลงในกระดาษ เพื่อทบทวนสิ่งที่เราทำอยู่ มันช่วยให้เรามองเห็นอะไรที่ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ