ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Halite: 2sigma Open source AI programming Project

twosigma เป็นบริษัท Quant Fund อันดับต้นของโลก เขามีวิธีการคัดเลือกนักพัฒนา โปรแกรมเมอร์เข้าร่วมทำงานในบริษัทจากการจัดพัฒนา Bot เพื่อแข่งขันในวีดีโอเกมส์ชื่อ Halite
ตัวของ Halite เป็น open source artificial intelligence programming ประเภท turn-based strategy (TBS) ที่สร้างมาให้คนพัฒนา Bots มาสู้กันในเกมส์โดยบอทผู้เล่นแต่ทีมจะมียานอวกาศ 3 ลำที่ช่วงชิงยึด/ขุดพื้นที่ดวงดาวบน two-dimensional virtual board
ผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจคเกมส์นี้คือ Alfred Spector ตำแหน่งเป็น CTO ของ Two Sigma บริษัท hedgefund อายุ 15 ปีที่มี AUM ระดับ $50 billion โดยในคลิปคุณ Spector ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทต้องการค้นหาคนเก่งด้านการสร้าง algorithm ประเภทกลยุทธ์เข้ามาร่วมงาน ผ่านการจัดลีกการแข่งขัน Halite ปัจจุบันเป็นปีที่ 2 แล้วมีทีม 6000 ทีมจากทั่วโลกเข้าแข่งขัน และมีทั้งระดับนักเรียนมัธยมจนถึงผู้ใหญ่ เข้าร่วม

ปัจจุบัน Bots ทีมที่ทำผลงานได้ดี ใช้เทคนิคของ Machine learning ในการพัฒนา AI เพื่อหา solution ในการแข่งขันเอาชนะผู้ต่อสู้ ซึ่งบริษัทเตรียม Google credits สำหรับ GPU บน Google Cloud เอาไว้ให้ด้วยเพื่อ training ด้วย machine-learning algorithm โดยคุณ Spector บอกว่าความท้าทายในการแข่งขันมีทั้งการเอาชนะเกมส์(หาทางเลือกในการทำคะแนนให้มากที่สุด)และการวิเคราะห์พฤติกรรมคู่ต่อสู้เพื่อทำอันดับที่ดี ซึ่งแนวคิด ทักษะการสร้าง algorithm ในเกมส์กลยุทธ์แบบนี้สามารถนำมาต่อยอดประยุกต์กับ เกมส์การเงินได้


Spector บอกว่าปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญมาก ความต้องการนักพัฒนาก็มีสูง wall street ก็มีแข่งขันแย่งชิงกับอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น กลุ่ม technology บริษัท Tech startup ต่างๆ ซึ่งต้องการคนที่มีทักษะความสามารถจริงๆ เข้าร่วมงาน เป็นอีกตัวอย่าง ช่องทางของการค้นหาคนเก่งของ Quant Fund ตัวจริงระดับโลกในปัจจุบัน
ลองเข้าไปฟังสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้จาก link ของรายการ oddlots ใครอยากจะลอง download โปรแกรมมาทดลองเขียน bot เพื่อร่วมแข่งขันก็เข้าได้จาก link

-เกมส์
https://halite.io/