ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Pursuing Truth in the Global Economy 2

จากคลิปสนทนาเรื่อง Pursuing Truth in the Global Economy ในตอนท้ายคลิป โปรเฟสเชอร์ Lawrence Summers ได้แนะนำเว็บ bridgewater.com ให้กับผู้เข้าฟังทั้งอาจารย์และนักศึกษาของ Harvard เอาไว้ โดยเขาแนะนำว่าเป็นแหล่งความรู้และมี paper หัวข้อเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเงินที่น่าสนใจ จำนวนมาก
วันนี้ผมมีโอกาสได้ลองเข้าไปดู พบว่ามีหลาย paper ใน Research Library ของ bridgewater ที่น่าอ่าน โดยเขาแบ่งเป็น 3 หมวดหลัก ได้แก่ Daily Observations(ติดตามสภาวะเศรษฐกิจ นโยบายการเงิน ตลาดต่างๆ) ,economic machine , All Weather investment strategy, Risk Parity
ซึ่งถ้าลองได้อ่านอย่างจริงจัง จะพบว่ามันมีความสัมพันธ์และต่อยอดกัน อย่างเช่นเรื่องของ Risk Parity (+un correlated betting) ที่อยู่เบื้องหลังAll Weather strategy ซึ่ง คุณ ray dalio ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกแนวคิดการบริหารพอร์ต Risk Parity นี้เลย ยิ่งได้ศึกษา global macro economic จะช่วยเห็นภาพกลยุทธ์การจัดพอร์ต+เลือก asset class และการ re balancing บน economic template ต่างๆ อ่าน paper พวกนี้มันจะช่วยทำให้เข้าใจและเชื่อมโยงภาพได้อย่างชัดเจนและถูกต้องมากยิ่งขึ้นครับ
ถ้าอยากศึกษาจริงจังลองเข้าไป download ตัว paper ของbridgewater มาอ่านได้ จาก link ด้านล่าง