ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

จากเทรดเดอร์ทองคำสู่ชีวิตชาวไร่

อิสรภาพทางการเงิน คงไม่ใช่แค่มีเงินเยอะหลายร้อยล้านพันล้านจนใช้ไม่หมด แต่มันหมายถึงการมีอิสระที่จะใช้ชีวิตในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ มีเงินมากเพียงพอสนองตอบต่อรูปแบบชีวิตที่เราออกแบบเอง คนรู้จักหลายท่านรอบตัวผม อายุ 40 มีเงินระดับหนึ่งลาออกจากการเป็นเทรดเดอร์เต็มเวลากันแล้ว ไม่ใช่ว่ารวยร้อยล้านแต่มีเงินพอที่จะบริหารรองรับการใช้ชีวิตไปยันแก่ ย้ายกลับบ้านเกิดไปทำงานอิสระใช้ชีวิตได้สบายๆ อาจจะไม่ได้อยู่หรู กินหรูหรือรวยแต่เขาก็เลือกใช้ชีวิตแบบที่ต้องการได้
บทความนี้เป็นอีกตัวอย่างของการมีอิสรภาพทางการเงิน เขากล่าวถึง Graham Birch คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จักชื่อเขา แต่ถ้าใครเทรดทองคำน่าจะคุ้นชื่อนี้ คุณ Graham Birch เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Gold และตลาดคอมโมดิตี้สินแร่ เขาจบ Ph.D ด้านวิศกรรมเหมืองแร่ ทำงานด้านนี้มานานหลายสิบปีจนได้เป็น Portfolio Manager ที่ BlackRock บริหารเงิน $6.9 billion ของ BlackRock World Gold Fund และบริหาร BlackRock Agriculture Fund มีผลงานที่ดีต่อเนื่อง แต่แล้ววันหนึ่งปี 2010 ช่วงอายุ 50 ปีเขาก็ลาออกหนีกรุงลอนดอน มาเป็นชาวไร่ทำฟาร์มโคนมขนาด 2,300 acres ในเมือง Dorset เขตชนบทของประเทศอังกฤษ

บทสัมภาษณ์นี้พูดคุยกับ คุณ Dr. Birch น่าสนใจหลายประเด็นแต่โดยสรุปเนื้อหาหลักเริ่มจาก เขามีความสนใจอยากทำด้านเกษตรบวกกับมองว่า soft commodity พวกอาหารคือสิ่งที่โลกต้องการ อนาคตของราคามีแนวโน้มเพิ่มสูงตามความต้องการมากจากจำนวนประชากรที่เพิ่ม บวกกับความยากต่อการผลิตเนื่องจากสภาวะอากาศ โดย Dr. Birch เริ่มซื้อที่ดินปี 2007 ขนาด 2300 acres หรือราวๆ 5800 ไร่ ปลูกพืชไร่เช่น oats และธัญพืช รวมถึงการทำฟาร์มเลี้ยงโคนมผลิตนม 792,500 gallonsต่อปี เพื่อขายบริษัทผลิตนมบรรจุกล่องและชีส
Dr. Birch หันมาเป็นเกษตรกรที่ใช้ความรู้สมัยใหม่ในการทำเกษตร เป็นสิ่งที่เขาสนใจมาตลอดหลายปีก่อนเริ่มทำ โดยเริ่มจากการผลิตสินค้าที่ขายได้ในราคาพิเศษ(Premium Price) ทำฟาร์มแบบปลอดสารพิษ ใช้สารเคมีน้อย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(เขาร่วมโครงการของรัฐ) ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ย ยา พลังงาน(ไฟฟ้าน้ำมัน) สุดท้ายการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพื่อทำให้เกิดประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้เขาใช้แนวคิดของ precision farming เช่นการใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายดาวเทียมในการติดตามสุขภาพของพืชไร่ในช่วงเวลาต่างๆเพื่อนำข้อมูลมาวางแผนการให้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง , การใช้ระบบ GPS ในการควบคุมรถแทรกเตอร์เพื่อวางแผนการเตรียมดิน แปลงปลูกขนาดใหญ่ รวมไปถึงการเก็บข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาวิเคราะห์และวางแผนการผลิต
สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนเป็นงาน เป็นธุรกิจ แต่มันเป็นสิ่งที่เขาต้องการทดลองทำ และเป็นงานอิสระ ท้าทาย ที่มีความหมายต่อชีวิต และทำให้เขาอยากตื่นขึ้นมาทำทุกวัน

เข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก