ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

108คำถามกับ Ray Dalio

เช้านี้นั่งอ่าน AMA ของ Ray dalio ทาง reddit.com ค่อนข้างเยอะ ใช้เวลาเกือบชั่วโมงในการอ่าน คอมเมนต์โต้ตอบไปมาระหว่างผู้ถาม และคุณ ray dalio มีหลากหลายประเด็น และมีจำนวนมากอาจจะโต้แย้งเชิงความคิดกับคุณ ray dalio แต่แกก็ตอบคำถามดี ไม่มีหัวร้อนหรือใช้อารมณ์
ประเด็นหลักอิงบนหนังสือ Principle แต่ก็จะมีคนถามหลากหลาย เช่นเรื่อง เช่น
-ภาวะเศรษฐกิจ เรื่องการวางแผนรับมือความเสี่ยงในการลงทุน ประเด็นนี้คุณ Ray เน้นไปที่การกระจายความเสี่ยงไปยังหลายๆโอกาส ในหลากหลายสินทรัพย์ที่มี discount เช่นเดียวกันแนะนำนักลงทุนไม่ให้ยึดติดกับทิศทางตลาดมาก
- คุณ Ray บอกอดใจรอไม่นาน 6-12 เดือนมีหนังสือเล่มใหม่ economics and finance principles
-ท่านหนึ่งถามเรื่อง principle กับการเลี้ยงลูก อันนี้น่าสนใจเพราะผู้ถามมองว่า ถ้าให้เด็กไม่ทำตามคำสั่ง เปิดช่องให้มาตั้งข้อสงสัยในคำสั่งของพ่อแม่ แบบนี้จะไม่เกิดปัญหาหรือ ?? คุณ ray แนะนำว่า มันคงต้องหาจุดลงตัวผสมทั้งสอนให้เด็กเรียนรู้อยู่ในกรอบ ทำตามกฏและสอนให้เด็กคิด ได้ลองผิด ได้ล้มเหลวในบางเรื่อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้มากกว่าแค่ทำตามคำสั่ง
- คำถามว่าถ้า ray dalio ไม่เป็น fund manager เขาจะไปทำอาชีพอะไร? อันนี้ตอบเชิงแนะนำอาชีพ ray บอกว่าหาอาชีพที่มี meaningful work และ meaningful relationships เขาเน้นการvisualize ภาพตัวเองในอนาคต นึกถึงสิ่งที่สามารถทำได้ทำแล้วมีความสุข
- เรื่อง algorithmic trading เรย์เล่าถึงตอนเขาเริ่มใช้ computer trading ใน Bridge water เขาเริ่มจากการไม่รู้ไม่มีพื้นฐาน เรียนรู้แล้วหาคนที่ชำนาญมาช่วย โดยเขาเขียน algorithm ที่พัฒนาจากประสบการณ์ตรง จากภูมิปัญญา ลงในกระดาษจากนั้นหาโปรแกรมเมอร์มาสร้างเป็นระบบทำงานในคอมพิวเตอร์ต่อ แกบอกว่า Key คือเรื่องของ partnership
-คำแนะนำสำหรับนักลงทุนมือใหม่ เรย์แนะนำว่าให้ลองเยอะๆ ผิดเยอะๆ เรียนรู้หาวิธีทางที่ดีจากประสบการณ์ผิดพลาดที่เกิด แกตอบว่า Dive into the markets, have the shit kicked out of you , and learn how to do things differently เข้ากับคำแนะนำในหนังสือ Pain + Reflection = Progress
-ตอบคำถามชีวิตสมัยเรียนมหาลัย เรย์เล่าให้ฟังว่าแก Party like crazy ไม่เน้นเกรด เน้นการเข้าสังคม พบปะผู้คน หาประสบการณ์ในสิ่งต่างๆ


-หนังสือที่ เรย์ แนะนำ 3 เล่ม
Lessons from History by Will and Ariel Durant,A River From Eden by Richard Dawkins และ Hero of a Thousand Faces ของ Joseph Campbel
- คนหนึ่งถามว่า Radical truth และ transparency นอกจากบริหารงานบริษัท เรย์ใช้ในชีวิตจริง(กับเพื่อน ภรรยา และคนในครอบครัว ) ด้วยไหม? เรย์ตอบว่า ใช้ แต่ไม่ง่าย หรืออีกนัยยะหนึ่งคือ มันคงขึ้นกับเรื่องราว คน และสถานการณ์ด้วย

ยังมีประเด็นน่าสนใจอีกเยอะเลย ใครอยากเรียนรู้จาก ray dalio แบบ 360 องศา คือได้ในมุมที่กว้างจากคำถาม จากฝั่งคนที่เป็นแฟนสาวก และคนกลุ่มที่ตั้งข้อสงสัยใน Principle ลองเข้าไปดูการแลกเปลี่ยนได้ใน link ด้านล่างครับ คุณ ray dalio ตอบคำถามได้ค่อนข้างดีเลย

https://www.reddit.com/r/Entrepreneur/comments/8nittg/im_ray_dalio_ask_me_anything_answering_questions/