ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมการอ่านจึงช่วยพัฒนาเทรดเดอร์

ผมเป็นคนชอบอ่าน(มากๆพอกับการชอบเขียน) ยิ่งทุกวันนี้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตเข้าถึง หนังสืออีบุ๊ค บทความดีๆ paper หรือเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึก พร้อมบทวิเคราะห์จาก ผู้เชียวชาญทำให้กลายเป็นโอกาสชั้นดีในการเรียนรู้ และการพัฒนาตัวเอง
เคยพูดถึงในคลิป rookie trader ตอนหนึ่งว่าทุกวันผมจะใช้เวลา 2 ชม.ต่อวันในการอ่านแล้วจดบันทึก อีก 1 ชม. ในการลงมือทำ สิริรวม 3 ชม.ในการเรียนรู้ทำความเข้าใจสิ่งใหม่ๆ ก็มีคำถามตามมาว่ามันไม่เยอะเกินไปหรอ จริงๆถ้าเทียบกับสิ่งที่ต้องศึกษา ต้องทดลองลงมือทำ มันก็คงไม่มากไป
ตอบคำถามประเด็นนี้ทำให้นึกถึงคำพูดของ Abraham Lincoln ที่กล่าวไว้ว่าถ้าให้เวลาเขา 6 ชั่วโมงในการตัดต้นไม้ เขาจะใช้เวลา 4 ชม. แรกในการลับขวานให้คม
สำหรับผมการอ่าน+การพัฒนาระบบเพื่อทดลองลงมือทำต่อยอดความรู้ ก็เหมือนการลับขวานให้คม ก่อนออกไปลุยในตลาดเก็งกำไรจริง

อยากชวนให้น้องๆเทรดเดอร์ หันมาสนใจหัดอ่าน หัดเรียนรู้กันเยอะๆ ก่อนจะรีบเข้าไปเร่งจะโกยกำไร ล่ากำไรเงินล้าน เพราะการเรามีองค์ความรู้ที่มาก เข้าใจได้มาก ยิ่งทำให้เราได้เปรียบ สิ่งสำคัญ ทุกวันนี้เรามี Internet เป็น Leverage หรือกำลังทดเชิงความรู้ ชั้นดีที่สามารถทำให้เข้าถึงแหล่งความรู้ต่างๆ ได้มากมาย(แน่นอนว่าก็ต้องคัดกรองพวกไม่ดีออกไปด้วย) เมื่อนำมาผนวกรวมกับ ความตั้งใจ ความขยัน การอุทิศเวลา มันจะช่วยทำให้เราพัฒนาความรู้และทักษะความสามารถในการสร้างผลตอบแทน และการอยู่รอดในตลาดเก็งกำไรได้ดีและยั่งยืนครับ