ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Fearless Girl on Wall Street

คิดว่าเรื่องนี้น่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายคนได้ดี เป็นเรื่องราวของ Lauren Simmons วัย 23 ปีเธอเป็น full-time trader ที่ตลาด NYSE ของ Rosenblatt Securities ความน่าสนใจคือเธอเป็น Floor trader ผู้หญิงคนเดียวในตอนนี้ และเป็นเทรดเดอร์ที่มี Licence อย่างเป็นทางการของ NYSE ที่อายุน้อยที่สุด โดย Lauren Simmons เธอจบปริญญาดรีด้าน Genetics สาขาโทด้าน Statistics จาก Kennesaw State University ตอนปี 2016 เมื่อเรียนจบแทนทำงานด้านการแพทย์ เธอเลือกจะลองทำงานในด้านการเงิน ที่เธอสนใจมาตั้งแต่เด็ก
ผมเห็นน้องบางคนอยากเข้าไปเทรดในอเมริกาใน wallstreet ปัจจุบันโอกาสก็ยังเปิดกว้างอยู่ถ้ามีความสามารถจริงๆ ลองเข้าไปอ่านสัมภาษณ์ถึงเส้นทางอาชีพของ Lauren เมื่อเธอมีความสนใจงานด้านนี้ เธอเริ่มศึกษา จากนั้นใช้ LinkedIn ที่เป็นเหมือนช่องทางในการเข้าถึง connection ก่อนได้รับโอกาสเข้าไปสอบสัมภาษณ์งานที่บริษัท Rosenblatt Securities จนได้รับเข้าทำงานและสอบข้อเขียนผ่านได้รับใบอนุญาติ(ของ floor brokers) ซึ่งเธอบอกว่ายากมาก สำหรับคนที่ไม่ได้เรียน ไม่มีประสบการณ์หรือมีพื้นฐานความรู้ด้านการเงินมาก่อน นอกจากนี้เธอยังได้รับเข้าเป็นสมาชิกทางการของตลาด NYSE ในปี 2017 (ปัจจุบันเธอทำงานได้ราวๆ 1 ปีกว่าแล้ว)


เธอพยายามนำเสนอจุดเด่น โดยเฉพาะเรื่องของทักษะการคิดเป็นระบบ พื้นฐานความรู้ด้านสถิติที่เธอเรียนมา รวมไปถึงความมั่นใจและการกล้าตัดสินใจ ซึ่งสำคัญมากในงาน Floor trader ที่ต้องแข่งขันสูง ดุเดือดและเธอต้องแบกน้ำหนักในการแข่งขันกับเหล่าเทรดเดอร์ชายทั้งหลาย ตรงนี้ Lauren บอกว่ามันคือความท้าทาย เธอพยายามทำให้ดีที่สุด และเธอเชื่อว่าการเป็น floor trader เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีบนเส้นทางอาชีพใน wall street
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่อง อายุและเพศ เธอบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องข้อจำกัดในการเป็นเทรดเดอร์เหมือนอดีต เธอมองว่าปัจจุบัน wallsteet เปิดกว้างมากขึ้น แม้จะมีปริมาณผู้หญิงในธุรกิจโลกการเงินไม่มากเมื่อเทียบกับเพศชาย แต่สุดท้ายสิ่งที่เป็นตัวตัดสินคือ เรื่องของความสามารถของการเป็นเทรดเดอร์ ซึ่งเธอมองว่าเพศหญิง ก็มีจุดเด่น ที่ได้เปรียบในการเทรด มากกว่าเพศชายในบางด้าน
ทุกคนต่างมีจุดเด่น ที่แตกต่างกัน แทนจะทำเหมือนๆกันเดินตามๆกัน ลองค้นหาจุดเด่นของเรา และพัฒนามันให้กลายเป็น edge เป็นข้อได้เปรียบให้เหนือกว่าคนอื่น เพื่อสร้างโอกาสที่ดีให้กับตัวเราในอนาคตต่อไป

อ่านเพิ่มเติม