ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรณีศึกษาหุ้น GE เมื่อหุ้น 100 ปีที่ต้องพบกับฝันร้าย

ตลาดหุ้นสหรัฐ มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ อันหนึ่งคือเรื่องการที่หุ้นบริษัท GE หุ้นเก่าแก่ระดับตำนานโดนถอดออกจากการคำนวณดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์(Dow Jones industrial average) ซึ่งหุ้นบริษัท GE อยู่ใน DJ30 เป็นตัวแทนอุตสาหกรรมหลักสหรัฐมาตั้งแต่ปี 1896 (เป็นบริษัทจดทะเบียนเก่าแก่อายุระดับกว่า126ปี ) โดยทำสถิติอยู่ใน DJ30 ต่อเนื่องแบบไม่หลุดกว่า 111 ปี
ช่วงปีที่ผ่านมาแม้ตลาดหุ้นสหรัฐเข้าภาวะกระทิง แต่ด้านหุ้น GE ก็อาการสาหัส ราคาลงอย่างรุนแรง ปีนี้ -25% และราคาหุ้น -55% ในรอบ 12 เดือน สอดรับกับผลประกอบการที่ถดถอย ไม่สู้ดีเท่าไหร่
ส่วนหุ้นเข้ามาแทนที่ในดัชนี DJ30 คือหุ้นบริษัท Walgreens Boots Alliance.ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐมีขนาด market cap ที่ $64 billion.
David Blitzer ผู้อำนวยการของ S&P Dow Jones Indices ให้สัมภาษณ์ว่าทุกวันนี้อุตสาหกรรมเปลียนไป การเกิดเปลี่ยนแปลงแบบนี้ย่อมเกิดได้ การเข้ามาของ Walgreens Boots Alliance จะเป็นอีกตัวแทนของกลุ่มอุตสาหกรรม consumer and health-care sectors ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ

ปล. เขียนบันทึกไว้เป็นอีกหนึ่ง กรณีศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอน เพราะ GE เป็นอีกหนึ่งหุ้นแข็งแกร่งหุ้นยอดนิยม ที่เคยเป็นตัวอย่างและบทเรียนทั้งด้านราคาและพื้นฐานกิจการ


อ้างอิง
https://www.cnbc.com/2018/06/19/walgreens-replacing-ge-on-the-dow.html