ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรณีศึกษาการ Short หุ้น Tesla ของ Jim Chanos

กรณีศึกษาการ Short หุ้น Tesla ของ Jim Chanos แห่ง Kynikos ( AUM $2 billion) ซึ่งเป็นเหมือนผู้นำที่ออกมาตั้งแต่ 4ปีก่อน หนักสุดคงเป็นปีที่แล้ว 2017 ที่แกดูออกสื่อบ่อย แถมปลายปีก็ถล่ม Elon Musk อย่างเปิดเผยในหลายประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ TESLA รวมไปถึงการใช้เวลาของ Musk ใน SpaceX และบริษัทลูกมากกว่าการดูแล Tesla ซึ่งเหมือนได้ผลนะเพราะกระแสการ short หุ้นตัวนี้เพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่แล้ว แถมราคาก็มีทรุดแรงเป็นระยะลุ้นในช่วงต้นปี 2018
ถ้าตามราชาขา Short Selling อย่าง Jim Chanos จะทราบว่าปกติตัวอื่นๆที่แกเทรด ไม่ค่อยออกมาให้ความคิดเห็นถี่ขนาดนี้(Baldwin-United, Enron , Envision )
Jim Chanos ออกมารอบล่าสุด 14 June โดยมีความน่าสนใจเพราะรอบนี้พูดเรื่องกลยุทธ์ด้วยนิดหน่อย จากนักข่าวถามว่าจะถือ position การ short sell ตัว TSLA ไปอีกนานแค่ไหน(ถือมาแล้ว 4 ปี) คุณ Chanos ตอบกลับมาว่า "indefinitely" นานโดยไม่มีกรอบเวลากำหนด เพียงแต่รับรู้ขาดทุนระยะสั้น ซึ่งแกยังเชื่อว่า ระยะยาวจะทำกำไรได้(ความมั่นใจยังมีสูง) แม้จะต้องสู้กับฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ ที่ยังเข้าซื้อหุ้นและบอนด์ของบริษัท โดยเฉพาะ Elon Musk มหาเศรษฐีพันล้าน เจ้าของบริษัทสายป่านยาวที่ซื้อหุ้น Tesla ส่วนกับแรงขายอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงปี 2018 นี้

ด้าน Jim Chanos เชื่อว่า Tesla ยังมีปัญหาธุรกิจ ด้านการเงินและการผลิต ล่าสุดมีการปรับลดคนงาน ส่วนที่ราคาไปต่อได้เพราะการสร้าง story ให้นักลงทุนโฟกัสไปยังความหวังในอนาคต ซึ่งเขาเชื่อว่าคงต้องจบในสักวัน ซึ่ง Jim Chanos คงรอได้และตั้งหน้ารอให้ถึงวันนั้น
ความน่าสนใจคือ ปี 2018 Jim Chanos ไม่ได้ short หุ้น TESLA หนัก แต่หันไป short sell หุ้นกลุ่ม Healthcare เช่น Mednax และ หุ้นดีมีปราการแบรนด์ fast-food restaurants ระดับโลก อย่าง Dunkin' Brands Group เจ้าของ Dunkin' Donuts และ Baskin-Robbin โดยเขามองเรื่องยอดขายและปัญหากับ franchises
จะออกมาอย่างไรก็คงติดตามกันต่อ ลุ้นไปกับเกมส์การ short sell ของนักเก็งกำไรรายใหญ่อย่างคุณ Jim Chanos จริงๆ