ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Digital nomad & Travel Trader

เดินทางท่องเที่ยวและผจญภัยรอบโลก นี้มันเหมือนเป็นความฝันของหลายๆคน เมื่อวานมีน้องคนหนึ่งชวนคุยประเด็นนี้ และถามว่าเราจะวางแผนแบบเทรดไปเดินทางท่องเที่ยวและไปใช้ชีวิตในประเทศต่างๆอย่างไร
"Digital Nomad" เป็นสไตล์การทำงานยุคใหม่ที่เพิ่งเกิดและดูเหมือนจะบูมในช่วง 2-3 ปีนี้ เทคโนโลยีและธุรกิจ startup ไม่ว่าจะเป็น airbnb , coworking space และอื่นๆอำนวยเหล่า digital nomad มากประมาณกันว่าปัจจุบันมีจำนวน "Digital Nomad" มากกว่า 62,637 และประเทศไทยก็หนึ่งเป็น Hub ของเอเซีย
แนวคิดไม่ซับซ้อนมันคือการทำงานแบบไม่มี office ขอแค่มี wifi หรืออินเตอร์เน็ตดีๆ ก็เรียกว่าเริ่มต้นได้แล้ว สำคัญคือคุณมีอิสระในการออกแบบเวลาในการทำงานและใช้ชีวิต(แน่นอนว่าก็ต้องมีวินัยและความรับผิดชอบในงานด้วย) Digital Nomad มีหลายอาชีพมากโดยเฉพาะสายโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนาและอื่นๆ ที่เดินทางไปทำงานในประเทศต่างๆ(3-4 วันต่อสัปดาห์) จากนั้นใช้เวลาว่างที่เหลือ Backpacking ท่องเที่ยวเรียนรู้วัฒนธรรมไปในตัว นอกจากประสบการณ์ชีวิต ยังได้เปรียบด้านค่าครองชีพที่ถูก ในหลายเมือง



ย้อนกลับมาที่ Trader นิดผมมีเพื่อนต่างชาติหลายคนเลย ที่เป็นสาย Digital Nomad หรือ Travel trader ซึ่งประเทศไทยหลายเมืองเป็นจุดหมายของคนเหล่านี้ การทำงานก็คือการเทรดเก็งกำไร ทั้งหุ้น ทองคำค่าเงิน เทรดผ่านอินเตอร์เน็ต ที่น่าสนใจคือ พวกนี้ตั้งเป้าเทรดเก็บ cashflow ต่อเดือนไม่สูงแค่พอใช้จ่าย เช่นเชียงใหม่ ค่าครองชีพเดือนละ $995(จากNomad List) อยู่กินแบบไฮโซซึ่งถูกมากเมื่อเทียบกับอเมริการะดับ $4000ขึ้น ตรงนี้จึงจุดดึงดูดใจ(ค่าเฉลี่ยจากคำบอกเล่าเทรดเดอร์สายนี้พวกเขาเทรดกัน 4 วันต่อสัปดาห์ก็ได้เป้า) ไม่ต้องใช้เวลานั่งเทรดทำเป้าทั้งวันทั้งคืน จากนั้น 3 วันต่อสัปดาห์หรือ 12 วันต่อเดือน นั้นคือ "กำไรเชิงเวลา" ที่คนเหล่านี้ใช้เพื่อการท่องเที่ยว และใช้ชีวิตเรียนรู้วัฒธรรมท้องถิ่นในประเทศต่างๆ แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่เทรดไปเล่นไป คนเหล่านี้ต้องมีวินัยและความรับผิดชอบในการเทรด การหาความรู้แบบเต็มที่เช่นกัน

เขียนมาถึงตรงนี้ผมมี app พร้อมข้อมูลดีๆจาก Nomad List มาฝาก เขารวมข้อมูลเมืองสำคัญ พร้อมข้อมูลค่าครองชีพ และรายละเอียดต่างๆในการประกอบอาชีพแบบ Digital Nomad ในแต่ละเมืองมาให้อย่างละเอียด เบื้องต้นท่านที่สนใจจะเดินทางนี้ ลองเข้าไปหาต้นทุนเพื่อวางแผนค่าใช้จ่าย แล้วนำตรงนั้นมาสร้างเป้าหมาย เพื่อหัดเทรด (บางทีตัวเลขอาจจะไม่ต้องสูงมากเหมือนในเว็บก็ได้) แน่นอนว่ามันคงไม่ได้ทำง่าย สำเร็จในข้ามคืน แต่ถ้ามุ่งมั่นทำได้ดีและทำกำไรต่อเนื่อง โอกาสในการเป็น Travel trader เพือเดินทางท่องโลก มันก็คงไม่ไกลเกินจริง...

https://nomadlist.com/
https://www.goatsontheroad.com/digital-nomad-guide-living-chiang-mai/
https://www.forbes.com/sites/jiawertz/2018/05/30/how-to-be-a-successful-digital-nomad/#1f0c606f9aa6