ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The American Dream Project

ทุกคนเกิดมาล้วนมีความฝัน แต่ template พื้นฐานของชาวอเมริกันก็คือ "อเมริกันดรีม" งานประจำที่มั่นคง, ครอบครัว (ลูก), บ้าน และรถยนต์ ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างปกติ
แต่ในยุคที่สังคมเปลี่ยน ภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยน อเมริกันดรีมในแบบความเชื่อสมัยยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 จะยังคงอยู่หรือเปล่า? นั่นคือคำถามที่ชายสองคนคุณ James Marshall และ Todd Williams ได้เริ่มทำโปรเจคนี้ผ่านการระดมเงิน $50,000 บน Kickstarter แล้วออกเดินทางหาคำตอบผ่านการสัมภาษณ์ พูดคุยกับผู้คนหลากหลาย(เพศ วัย และท้องถิ่น) จากนั้นถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นสารคดีเรื่อง The American Dream Project ซึ่งเป็นสารคดีที่น่าสนใจมาก เรื่องหนึ่งที่ผมมีโอกาสได้ดู
การนำเสนอเรื่องราวก็สนุกเพราะทั้งสองคน Todd และ James ออกเดินทางข้ามประเทศอเมริกาจากฝั่งตะวันตกไปตะวันออก เริ่มต้นจากนิวยอร์คไปจบที่แคลิฟอร์เนีย ด้วยการขี่มอเตอร์ไซต์ ซึ่งระหว่างทาง 2500 mile เขาจะแวะพักตามจุดต่างๆ ที่ผู้คน หรืออาสาสมัครที่สนใจใน project นี้ได้โพสเสนอที่พักให้ผ่านทาง social media โดยทั้งสองคนจะแลกที่พัก 1 คืนด้วยการไปทำงานให้กับเจ้าบ้าน บวกกับเป็นการสัมภาษณ์และเรียนรู้ชีวิตของคนอเมริกันในเมืองต่างๆ


ความน่าสนใจคือ ดูสารคดีนี้จบจะเห็นภาพอเมริกา ในมุมทีแตกต่างออกไป เราจะได้ไม่ได้เห็นเฉพาะเมืองใหญ่และความเจริญเท่านั้น แต่เราจะเห็นภาพของเมืองเล็ก เมืองร้างที่ถูกละทิ้งมีเพียงคนไม่กี่สิบคนพยายามจะฟื้นเศรษฐกิจของเมือง หรือบางเมืองเล็กๆ ที่ไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ สีผิวอยู่รวมกันไม่ถึง 50 คนแบบพึ่งพาอาศัยกัน ,หรือบางเมืองที่สุดโต่งไปทางสิ่งแวดล้อมและการใช้ชีวิตแบบกรีนสไตล์ off the grid ก็มี
นอกจากนี้ยังเห็นนิยามของ American Dream ทั้งจากคนรุ่นใหม่ และคนรุ่นเก่า หลากหลายเพศ เชื้อชาติ สิ่งที่น่าสนใจคือ มันพัฒนาไป ไม่ใช่แค่เรื่องของตัวเงินหรือวัตถุอย่างเดียว จำนวนไม่น้อย Dream หรือฝัน มันกลายเป็นเรื่องของการมีชีวิตที่อิสระ ไม่ถูกผูกติดหรือต้องยึดกับแบบแผนที่คนส่วนใหญ่เดินตามๆกัน การใช้ชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าต่อสังคม ต่อโลกไม่เบียดกัน
สารคดีเรื่องนี้สนุก และน่าติดตามมากแนะนำให้ลองหามาชมครับ(มีฉายทาง Netflix ) ยิ่งถ้าใครชอบขี่มอเตอร์ไซด์ ผมว่าจะยิ่งถูกใจมากขึ้นไปอีก