ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

3 lessons on decision making from a poker champion

Liv Boeree นักโป๊กเกอร์อาชีพหญิงระดับโลกเจ้าของแชมป์รายการ European Poker Tour 2010 และเป็นแชมป์ WSOP 2017 ประเภท Tag Team เธอขึ้นเวที Ted Talks แชร์เรื่องราวแง่คิดเกี่ยวกับการตัดสินใจ(Decision Making) ของเธอซึ่งเธอได้เรียนรู้จากการเล่นโป๊กเกอร์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา


1. Luck & Skill
เธอเล่าให้ฟังเรื่องของดวงหรือโชคดี ที่บ่อยครั้งมันเข้ามามีผลต่อชีวิต ต่อเกมส์การเล่น แต่สิ่งสำคัญคือต้องไม่ไปยึดติดหรือพึ่งพาโชคมากจนเกินไป เพราะส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเรื่องดีเรื่องร้ายในชีวิต มันล้วนย่อมเกิดจากผลการตัดสินใจและการกระทำของตัวเรา บ่อยครั้งถ้าติดกับโชค ติดกับผลที่ได้จากโชคดี(เช่นกำไรที่ได้จากช่วงตลาดกระทิงขาขึ้น เทรดที่แย่แต่ก็ยังได้กำไร) มันจะยิ่งทำให้เราประมาท มี ego และมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป ยิ่งทำให้เสี่ยงสูง สุดท้ายล้มเหลวหรือหายนะได้
นอกจากนี้ผลตอบแทนที่ได้จากโชค(Luck) มันแตกต่างจากผลตอบแทนที่ได้จากทักษะ(skill)หรือฝืมือ ซึ่งถ้าเราฝึกฝนจนชำนาญ ความสามารถในการทำซ้ำ หรือทำให้ได้ต่อเนื่องระยะยาวมันก็จะเกิดได้ สร้างความสำเร็จที่ยั่งยืนต่อไป
2. Quantification
ข้อนี้เธอแนะนำให้ลองมองสิ่งที่จะเกิดให้เป็นเรื่องของตัวเลข หัดคิดประเมินผลเป็นตัวเลข ลักษณะความน่าจะเป็น ซึ่งเรื่องนี้เธอได้เรียนรู้อย่างมากจากการฝึกเล่นโป๊กเกอร์ ในชีวิตคนเรา บางเรื่อง บางสถานการณ์ถ้ามันเป็นลักษณะที่ไม่แน่นอน มันยากในการจัดการ ยากการรับมือ แต่ถ้าเราลองหัดประเมินสิ่งที่จะเกิด ลักษณะความน่าจะเป็น ย่อมทำให้เรามองเห็นโอกาสและความเสี่ยงได้ดี ขึ้นเช่นเดียวกันการวางแผนวางกลยุทธ์รับมือในสิ่งนั้นก็จะดีขึ้นด้วย
3. Intuition
คนจำนวนไม่น้อยเชื่อในสัญชาตญาณ เชื่อใน Gut feeling และมักทำตามความคิดที่ผุดในหัว คุณ Boeree บอกว่ามันอาจจะมีประโยชน์ในบางเรื่อง เช่นเรื่องที่เราทำประจำมี ประสบการณ์มากและเป็นปัญหาไม่ซับซ้อน แต่ถ้าเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต เรื่องที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน หรือแม้แต่ภาวะที่ซับซ้อนมากๆเช่น การเลือกอาชีพ,การตัดสินใจแต่งงาน,การเลือกซื้อบ้าน หรืออื่นๆ Gut ไม่มีประโยชน์ ต้องอาศัยการคิด การวิเคราะห์ โอกาสและความเสี่ยงที่จะเกิด จากการรวบรวมข้อมูลที่มากเพียงพอ เพื่อให้ได้ผลการตัดสินใจที่ดีที่สุด นั้นเอง

สรุปสั้นๆ 3 บทเรียนที่ คุณ Liv Boeree ได้แบ่งปันบรรยายเอาไว้ใน Ted Talk ผมคิดว่ามีประโยชน์และน่าจะนำมาปรับใช้กับการเป็นเทรดเดอร์ได้เลยนำมาฝากกัน ลองเข้าไปฟังบรรยายต้นฉบับได้ด้านล่าง