ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

In the long run

อธิบายหลักการเขียน Trader Journal ให้กลุ่มเทรดเดอร์มือใหม่ฟัง มีท่านหนึ่งถามผมว่า เริ่มเขียนบทความและบันทึกมานานแค่ไหนแล้ว และเคยเบื่อไหม??
ลองมานั่งนึกกลับไป ส่วนตัวผมเริ่มจดบันทึกการเทรด มาตั้งแต่เริ่มหัดเทรด สมัยเริ่มต้นนี้จริงจังมากกับ turtle system จำได้ก่อนเกิด subprime ประมาณ 2 ปีทดสอบระบบและจดบันทึกลงสมุดขนาด A4 ได้หลายเล่มเลย ก็เขียนมาตั้งแต่ตอนนั้น ตอนนี้ก็หลายสิบปีแล้ว ยังไม่เบื่อ ใช้เวลาตอนเช้านั่งเขียนอ่าน นั่งเขียนทุกวัน
เริ่มต้นเขียนแบบเอาไว้อ่านเอง แต่มาปรับปรุงเป็นบทความจริงจัง แบบให้คนอื่นๆอ่านได้ ก็ตอน 8-9 ปีที่แล้ว สมัยนั้นเฟสบุ๊คยังไม่ฮิต ยังเป็นยุคของ Hi5 และ Myspace ด้านหุ้นด้านเก็งกำไร ส่วนใหญ่จะอยู่บนสินธร ในพันทิป (สินธรยุคนั้นไม่เหมือนสมัยนี้นะครับ) และก็เขียนบทความลง bloggang ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับหุ้นและทองคำ
สิ่งหนึ่งที่ได้รับจากการเขียนคือการได้รีวิว ผลการเทรดและสิ่งที่เกิด ทำให้เราได้เก็บประสบการณ์หลายอย่าง ที่สามารถใช้เป็น template ในการศึกษา ได้ จริงๆก็ผ่านมาแล้วหลายเรื่อง หลาย event ทำให้เราตัดสินใจและเทรดได้ดีขึ้นกว่าอดีต โดยเฉพาะเมื่อเรียนรู้จากความผิดพลาด สำคัญมันทำให้ ไม่ naive ไม่มโน โลกสวย เพราะตลาดหุ้น ตลาดเก็งกำไร มันไม่มีกำไรที่ง่ายได้ อะไรแบบนั้น
อีกประเด็นที่ทำให้ journal มีประโยชน์มากคือเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล จดทั้ง Price ทั้ง Fundametal และ sentimental มันไม่ใช่แค่ดูกราฟแล้วจบ แต่มันยังมีอะไรหลายอย่าง ในแต่ละช่วงเวลาให้เราศึกษาได้
สิ่งที่ยาก ไม่ใช่การจดบันทึก แต่มันเป็นการทำให้ได้ทุกวันต่อเนื่อง (ซึ่งส่วนใหญ่ทำ 1 เดือน 2 เดือนก็อาจจะเลิก) มันคือเรื่องของวินัยและความจริงจัง จากเดือน เป็นปี เป็นสิบปี ถ้าเราทำตรงนี้ได้ การพัฒนาและความยั่งยืนมันจะเกิดแน่นอนครับ


ปล. ในภาพเป็นบทความเก่า ที่แชร์ออนไลน์ยุคแรกๆสมัยปี 2553 แม้ผ่านมานานหลายเรื่องย้อนไปอ่านก็ยังได้เห็นอะไรเยอะเลย