ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

You Don’t Need a Breakthrough, You Need a Microshift

ได้อ่านบทความนี้แล้วรู้สึกชอบอยากเอามาเขียนสรุปเก็บไว้ บทความนี้คุณ Brianna Wiest เขียนถึง Microshift หรือการเปลี่ยนแปลงทีละน้อยๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ว่ามันก็สามารถทำให้เกิดผลอันยิ่งใหญ่ได้ ถ้าเราทำมันอย่างต่อเนื่อง
บางคนอาจจะรู้สึกว่ากำลังติด อยู่กับวังวนชีวิต จมติดกับพฤติกรรม อะไรบางอย่างที่มันดูเหมือนจะไม่ได้มีผลดีต่อชีวิต ไม่ได้เป็นสิ่งที่ตัวเราต้องการ แทนที่จะไปรอโอกาส รอให้ Breakthrough รู้ solution ทุกอย่างเกิดความรู้สึกฮึกเหิมจะลงมือทำอะไรบางอย่างแล้วเปลี่ยนชีวิตไปทันที
คุณ Wiest แนะนำว่าให้เริ่มลงมือทำเลย ทำทีละเล็กๆแล้วพยายามทำมันทุกวันต่อเนื่อง ฝืนตัวเองต่อสู้กับความขี้เกียจและข้ออ้าง จนมันเกิด passion เกิดความรู้สึกว่าเราก็ทำได้ จากนั้นสร้างวินัย จนเข้าสู่จุดที่เริ่มพัฒนาทำให้ดี ทำให้ได้มากกว่าก่อนหน้า สุดท้ายมันไปถึงเป้าหมายได้เอง
ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจเช่นถ้าอยากมีเงิน $1 million ไม่ใช่ไปรอโชคจากการซื้อหวย หรือจ้องจะลาออกจากงานไปทำธุรกิจทันที ลองเริ่มจากการเก็บเงินแค่วันละ $10 ให้ได้จริงจัง แล้วขยับไปสร้างโอกาสสร้างเงินในวิธีอื่นๆควบคู่ไป


กรณีเดียวกันถ้าอยากมีสุขภาพดี เริ่มจากกินน้ำให้ได้วันละ 2 แก้ว เข้านอนให้เร็วกว่าปกติให้ได้สัก 30 นาที ถ้าอยากออกกำลังกายไม่ต้องรีบหัดวิ่ง 10k เอาแค่ใส่ร้องเท้าแล้วออกเดินให้ได้ 5 นาทีทุกวันก่อน เป็นต้น
แนวคิดนี้นำไปใช้พัฒนาตัวเอง ในด้านต่างๆแม้กระทั่งเรื่องของการเทรด ได้เช่นกัน เราอยากเก่งอยากทำโน้นทำนี่ แต่พอเห็นสิ่งต้องทำ เห็นเส้นทางต้องไปมันดูยาก ดูใหญ่ ทำให้เราท้อ ทำให้เราหมดพลัง สุดท้ายมันจมอยู่ที่เดิมแม้เวลาผ่านไปปีแล้วปีเล่า แต่ถ้าเราเริ่มวันนี้ ทำสิ่งเล็กๆค่อยๆเดิน ไม่ต้องไปรีบแข่งกับใคร สิ่งเล็กๆเท่านี้ พอทำให้ต่อเนื่องทุกวันมันเกิดพลังเกิดโมเมนตรัมที่ทำให้ ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ถ้ามันไปได้ถูกทางสักวันย่อมถึงเป้าหมาย ได้เช่นกันครับ

เข้าไปอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่