ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Next downturn by Nassim Nicholas Taleb

วันนี้นั่งฟังคลิปสัมภาษณ์ของคุณ Nassim Nicholas Taleb ฉายาใหม่ Black swan man ซึ่งแกสมเป็นศาสดาด้านนี้จริงเพราะมีแฟนเขียนการตูน อิงเรื่องราวของแกด้วย(อันนี้ผมยังไม่ได้อ่าน เดี่ยวอ่านจบจะมาเล่าต่อ)
ประเด็นการสัมภาษณ์ค่อนข้าง Dark ตามสไตล์ความคิดเห็นแนวของแก โดยสรุปคุณ Taleb มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันดูเหมือนจะดี แต่จริงๆมันไม่ได้ดี ระบบเศรษฐกิจ ภาคการเงินเปราะบางและอ่อนไหว มากกว่าตอนปี 2007 โดยเฉพาะถ้ามองในมุมของ Debt ทั้งฝั่งของ corporate และ government
เรื่องหนึ่งที่แกเน้นคือการก่อหนี้ที่สูงและต้องกู้ยืมมาก โดยเฉพาะการกู้เพื่อมาใช้หนี้เก่า ทั้งรัฐบาลสหรัฐและภาคเอกชน ยิ่งมาปะทะกับช่วงต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูง มันย่อมจะทำให้เกิดความอ่อนไหว
คุณ taleb เชื่อว่าคนที่ได้ประโยชน์จากการลดอัตราดอกเบี้ย สุดท้ายจะต้องเป็นคนได้รับผลกระทบหนักจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย สุดท้ายถ้าภาวะหนี้ระเบิด(เกิดDebt Crisis) ตลาดที่เชื่อมโยงกับ debt และ interest rate อย่าง อสังหา ก็จะได้รับผลกระทบก่อน ตามมาซึ่งตลาดหุ้น


ยังมีประเด็นเรื่องภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ที่จะยากในการรักษาให้ตลาดหุ้น bullish หรืออยู่ในจุดระดับราคาหุ้นที่สูงได้ ,เช่นเดี่ยวกันก็จะเกิด volatile ที่มากตาม
นอกจากนี้ taleb ยังพูดถึง เงินเฟ้อ(inflation) ที่ดูเหมือนถูกใช้เป็นเป้าการกระตุ้นเศรษฐกิจ แกอ้างอิงจากอดีตว่า จุดหนึ่งถ้า inflation ถูกผลักให้สูงมากไปจนเกินควบคุมก็จะเกิดภาวะเชิงลบอีกได้เช่นกัน การรับมือตรงนี้แกสะสม asset ที่รองรับภาวะขาขึ้นของ inflation เช่น Gold และ Land นอกจากนี้ยังทำ down side protection ในสินทรัพย์ประเภทหุ้น เพื่อป้องกันภาวะ Stock market crash
ยังมีอีกหลายประเด็นละเอียดอ่อน ไม่ขอลงเข้าไปฟังสัมภาษณ์สดได้จาก lin kด้านล่างครับ
ปล. เป็นแค่ความคิดเห็นของ บุคคลหนึ่งเท่านั้น ไม่ต้องไปตระหนกหรือกลัว แต่ควรฟังและระวังเพื่อความไม่ประมาท