ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิว Saving Capitalism

หลายปีที่ผ่านมาได้เห็นการตั้งคำถามว่าระบบทุนนิยม(Capitalism) มันยังทำงานได้ดีในระบบสังคมปัจจุบันอีกหรือไม่?ถี่ขึ้น ซึ่งคำถามนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของสารคดี เรื่อง Saving Capitalism ที่ออกเผยแพร่ในปี 2017 โดยเป็นสารคดีที่เล่าเรื่องผ่านคุณ Robert Reich อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยุครัฐบาล บิล คลินตัน ( 1993 -1997)และเป็นอาจารย์ รวมถึงเป็นนักวิเคราะห์ นักวิจารณ์ทางการเมืองชื่อดัง
คุณ Reich ได้ออกหนังสือเรื่อง Saving Capitalism ซึ่งกลายเป็นหนังสือยอดนิยม ทำให้เขาได้ออกเดินสายโปรโมทและจัดกิจกรรม รับฟังความคิดเห็นของคนในหลายรัฐของอเมริกา รวมถึงคนในทุกระดับ ตั้งแต่ชั้นแรงงาน ชั้นกลาง นักศึกษาคนรุ่นใหม่ นักธุรกิจ และนักล๊อบบี้ยิสทางการเมือง
สารคดีนี้ เดินเรื่องเร็วสนุก สะท้อนให้เห็นปัญหาช่องว่างรายได้ของคนจนและคนรวย โดยสรุป คุณ Reich เชื่อว่าระบบทุนนิยมอเมริกากำลังมีปัญหา เมื่อคนจน คนชั้นกลาง ทำงานรายได้ไม่ได้เติบโต ตามรายจ่าย ค่าครองชีพ ขณะเดียวกัน คนรวยนักธุรกิจ รวยเอา รวยเอา รายได้การเติบโตเศรษฐกิจ วิ่งเข้ากระเป๋าคนรวย ผ่านช่องทางต่างๆ การใช้เส้นสายหาผลประโยชน์ จากนโยบายของรัฐ สนับสนุนเงินทุน การลดภาษีต่างๆ ซึ่งนักธุรกิจ บริษัทยักษ์ใหญ่จ่ายเงินสนับสนุน พรรคการเมืองสองฝ่าย รวมถึงมีจ้าง ล็อบบี้ยิสต์ เพื่ออำนวยผลประโยชน์ทางธุรกิจ โครงการ นโยบายที่ขัดธุรกิจ หรือส่งผลลบ แต่มีประโยชน์ต่อ คนชั้นกลาง ชั้นล่าง ก็ถูกทำให้ตกไปหรือผ่านได้ยาก หรือมีการออกกฏหมายเอี้อประโยชน์ทำให้แข่งขันได้ยาก ไม่ได้เสรีแบบระบบทุนนิยมเต็มรูปแบบ
นอกจากนี้ยังมีการพูดถึง ค่าแรงขั้นต่ำ และปัญหารายได้ภาคเกษตรกรอีกด้วย
ผมมีโอกาสได้ดู Saving Capitalism รู้สึกสนุกเพราะการถ่ายทอดผ่านบทสนทนา มุมมองของคนหลากหลายระดับ มันทำให้เห็นมิติของระบบเศรษฐกิจอเมริกา ที่บอกว่าเศรษฐกิจดี บางทีมันเหมือนจะดีแค่ตัวเลข แต่ระดับคนชั้นกลาง ชั้นล่าง อาจจะไม่ได้รับผลประโยชน์เท่าไหร่ จุดนี้กลายเป็นความเสี่ยงทางการเมือง และสังคม เหมือนที่คุณ ray dalio ได้ออกมาเตือนไว้
แนะนำให้ลองชมกันสำหรับคนอยากเห็น economic system ของอเมริกา

ชมตัวอย่างจาก
https://www.imdb.com/title/tt6185286