ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิวหนังสือ "เวลามีค่ากว่าทองคำ"

วันนี้ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "เวลามีค่ากว่าทองคำ" เป็นหนังสือเกี่ยวกับ time management เขียนโดยคุณ Brian Tracy นำมาแปลไทยโดยคุณ นัฏฐิกา ไชยสุข

เป็นหนังสือที่เขียนอ่าน สนุก เข้าใจง่าย มองเวลา เป็นเหมือน asset ตัวหนึ่ง ที่เราใช้แลกสิ่งต่างๆในชีวิต หนังสือเขียนตั้งแต่เรื่องมุมมอง เกี่ยวกับเวลา , การวางแผนบริหารจัดการ และการลงมือปฏิบัติ

คือถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ หรือ เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการเวลา ตั้งแต่อายุ 20 กว่า ผมว่าน่าจะช่วยให้ประสบความสำเร็จ ได้เร็วและดียิ่งขึ้น จะไม่เอาเวลาไปสูญเปล่า หรือเอาไปแลก "เงิน" แลก "สิ่งของ" แลก ความสุขระยะสั้น ที่มันไม่คุ้มค่า ไม่เกิดประโยชน์แท้จริงต่อตัวเรา เพราะเวลาบนโลกของแต่ละคนมันมีจำกัด และมันมีไม่เท่ากันทุกคน (บางทีเราคิดว่า อายุ ไม่มาก มีเวลาบนโลกอีกเยอะ ซึ่งมันอาจจะไม่เป็นจริงเสมอไปก็ได้ เพราะเราไม่มีทางคาดเดาอนาคต หรือ วันตายได้แน่นอน)




รวมไปถึงการคิดเชิงกลยุทธ์ เช่นการใช้ "เงิน" ซื้อเวลาเช่นยอมนั่งรถไฟฟ้า แทนรถเมล์ ขสมก. เป็นต้น ฝึกทำให้เราฉลาดที่จะคิดตัดสินใจ เอาเวลาไปแลก หรือนำไปใช้ เพื่อทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดในอนาคต

อีกประเด็นที่น่าคิดเมื่อได้อ่านหนังสือนี้คือ เรากำลังโดนเอาเปรียบเรื่องเวลา อยู่หรือไม่?? เช่นทำงานได้ผลตอบแทนน้อย, โดนเอาเปรียบเรื่องภาระงาน, การโดนหลอกว่าของฟรีไม่เสียเงินแต่เสียเวลา!!! รวมไปถึงเรื่องความสัมพันธ์ที่ไม่มีความก้าวหน้าหรือถูกหลอกให้รอ ประมาณนี้

จริงๆแนะนำให้ลองหามาอ่านกันครับ เรื่อง time management ผมว่ามีความรู้ไว้ ยิ่งช่วยทำให้เราจัดการชีวิตและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดีขึ้น สุดท้ายได้เลิกบ่นว่าไม่มีเวลา เสียที