ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Block Battle – Who’s The Next Satoshi

ออกตัวก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเทรด bitcoin (กลัวจะมีคนเข้าใจผิด) แต่ผมจะมาแนะนำรายการที่มีโอกาสได้ดูสุดสัปดาห์นี้ ที่ชื่อ Block Battle ให้พวกเราได้ติดตามกัน
Block Battle เป็นรายการโชว์ของเกาหลีใต้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งรูปแบบเหมือนรายการประกวดไอเดียธุรกิจ แบ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดและโปรเจคที่พัฒนาจริง ทำงานได้จริง รับผู้ร่วมแข่งขันจากทั่วโลก ทุกระดับตั้งแต่ นักศึกษา นักพัฒนา ยันผู้ประกอบการ startup

แบ่งการแข่งเป็นรอบๆ เริ่มจากรอบแรกการคัดเลือก(ตรวจสอบรายละเอียดว่าทำงานได้จริง) รอบ Pitch ต่อกรรมการ และรอบ Battle แข่งนำเสนอ paper เชิงเทคนิค บวกกับมีคะแนนโหวตจากทางบ้านตามสไตล์เกาหลีอีกด้วย
รายการปนภาษาเกาหลีใต้และภาษาอังกฤษ มีซับ eng ให้อ่าน ทำให้พอชมได้ สิ่งที่ชอบ กรรมการเก่ง มีความรู้ลึกดีมาก ไม่ได้มโนหรือรู้แบบตื้นๆและมาพูดให้ความเห็นแบบทั่วไป แถมมีครบทุกด้านทั้งด้านผู้เชี่ยวชาญสายพัฒนา ด้านการตลาด ด้านของสายการเงิน(investment fund) ตรงนี้ทำให้ผู้ชม ได้มุมมอง แง่คิดและได้ประสบการณ์ เพิ่มระหว่างชมการแข่งไปอีก


สนใจดูออนไลน์บน youtube ได้มีซีซั่นแรกมี 5 ตอนสนุกและได้แง่คิดดี ดูจบอยากไปลองทำโปรเจคกันเลย ส่วนผู้ชนะซีซั่นนี้คือ GRABITY เป็นการนำเอา blockchain พัฒนาเครือข่าย internet รูปแบบใหม่แบบ decentralized network ที่มาแก้ปัญหาเรื่องการรับส่ง การเก็บกระจายข้อมูล รายละเอียดน่าสนใจมากแต่ผมไม่ขอลงลึก ลองไป white paper ได้จากลิงค์ (นึกถึงโปรเจค new internet ของ Richard ในซีรีย์ Silicon Valley เลย)

หลายโปรเจคอาจจะไม่ใช่ไอเดียใหม่ แต่การ implement ด้วยเทคนิคและรายละเอียดนี้น่าสนใจมาก ส่วนตัวผมเชียร์ DATAM เขาใช้ Blockchain ไปเทรด carbon credits จุดนี้ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและช่วยพัฒนารายได้ให้ประเทศที่มีป่าไม้ ส่งเสริมการปลูกป่าได้อีก
เข้าไปดูรายการ และศึกษารายละเอียดแต่ละโปรเจคที่ผ่านรอบสุดท้าย 12 Blockchain projects ได้ที่
http://www.nextsatoshi.com/