ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Economic Data & Big Debt Crises

ตอบคำถาม น้องท่านหนึ่งที่ต้องการข้อมูลไปทำวิจัย โดยกรณีต้องทำระบบเทรดใน ค่าเงิน(fx) หรือสินค้าโภคภัณฑ์ เช่นน้ำมัน ทองคำ ต้องการหาแหล่งบริการข้อมูล economic data สำหรับทำ Quantitative Data Analysis ผมนำ มารีวิวแนะนำสั้นๆ 3 แหล่งที่จัดว่า ดี สมบูรณ์ และใช้งานได้ง่าย(บางอันอาจจะไม่ฟรี)

1. tradingeconomics.com
เว็บนี้รองรับทั้งการใช้งานแบบ user ทั่วไป สามารถเรียกดูตารางข้อมูล ดูกราฟผ่าน web app ได้ ข้อมูลค่อนข้างครบ แยกตามประเทศต่างๆ และมีระบบบริการข้อมูลทั้งแบบ download และ API ให้สามารถนำไปวิเคราะห์ขั้นสูงต่อได้อีก


2. db.nomics.world
เว็บนี้จัดว่าเด็ด มีข้อมูลจาก providers หลายเจ้ามากทั้งอเมริกา ยุโรปและจาก IMF WTO ทำให้มีประเภทข้อมูล econ เยอะจริงๆ โดย user สามารถดูข้อมูลบนเว็บ หรือใช้บริการผ่าน API ที่รองรับหลายภาษาสะดวกมาก ถ้าทำ quant ใช้ Python หรือ R เว็บนี้เป็น portal ดังนั้นเขาจะแยกข้อมูลตามประเภทและมี search engine ไว้บริการให้ค้นด้วย key word
3.assetmacro.com
เว็บนี้เน้น Economic & Financial Datasets ทำให้เขามี data ที่รวบรวมไว้เยอะมากครอบคลุม 120 ประเทศ จะดูผ่าน web app หรือโหลดผ่าน Excel หรือจะเรียกผ่าน API ก็ได้ ข้อดีเว็บนี้ออกแบบทำให้รองรับงาน Portfolio management และ Trading มาก เพราะมีการจำแนกข้อมูลรายประเทศ รายภูมิภาคและเชื่อมโยง ราคา asset กับข้อมูล economic ไว้ด้วยกันได้ อีก


สนใจลองเข้าไป ใช้งานหรือดาวน์โหลดมาใช้กันครับ โอกาสหน้ามีเวลา ผมจะนำเอาวิธีการใช้ data จากเว็บเหล่านี้มาวิเคราะห์ ตามแนวทางตัวอย่างใน Big Debt Crises ของ ray dalio กัน ซึ่งบอกเลยว่าสะดวกมากเพราะดึงผ่าน API และสามารถหา data มาทำตามตัวอย่างได้เกือบครบ ช่วยเราเข้าใจประเด็นการวิเคราะห์ในหนังสือมากขึ้น และนำไปต่อยอดใช้ได้จริงๆด้วย