ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

I Will Teach You To Be Rich โดย Ramit Sethi

วันนี้ระหว่างเดินทาง นั่งฟัง Ramit Sethi (New York Times bestselling author) เจ้าของหนังสือ "I Will Teach You To Be Rich" สัมภาษณ์และสนทนาในรายการ The Compound มีหลายประเด็นที่ชวนให้คิดต่อดี โดยเฉพาะเรื่อง การบริหารเงินส่วนบุคคล ที่ Ramit Sethi บอกเลยว่า เขาไม่เห็นด้วยกับวิธีคิดแบบเดิมๆ
ประเด็นหนึ่งที่ผมชอบคือ Ramit Sethi ชวนให้เราตั้งคำถามว่า
- อะไรคือสิ่งที่เราชอบใช้เงินมากที่สุด
- ลองจินตนาการว่าถ้าเราสามารถเพิ่มงบในการใช้จ่ายสิ่งนั้นเป็น 5 เท่า 10 เท่า แล้วมันจะสร้างความสุขสนุกสนานได้เพิ่มตามหรือไม่
เขาท้าทายให้เราลองทำแบบนี้ จริงๆเพื่อค้นหาว่า มันมี item อะไรที่เราใช้เงินเยอะ แต่มันไม่ได้ทำให้เรามีความสุขหรือ enjoy ซึ่งคนส่วนใหญ่ จะมี 2-3 สิ่งที่หมดเงินใช้จ่ายไปมากแต่ไม่ได้ทำให้มีความสุข เมื่อเทียบกับสิ่งอื่น
เมื่อพบ 2 รายการหลัก เขาก็แนะนำให้เรา ลองตัดเงินทุนที่นำไปใช้จ่ายกับมันลง เรื่อยๆ อย่างน้อยคุมได้ 10% ของรายได้ เพื่อนำเงินส่วนนั้น ไปใช้วางแผนทำอย่างอื่น เช่นการลงทุน หรือใช้ออมเงิน เพื่ออนาคตต่อไป



ซึ่ง Ramit Sethi บอกว่ามันดีกว่าการมานั่งประหยัด ตัดงบกับ สิ่งเล็กๆน้อย เช่นการไม่กินกาแฟลาเต้แก้วละ $3 เป็นต้น หรือประหยัดจนไม่มีโอกาสได้ enjoy กับชีวิต พบกับความเครียด ความกดดันมากเกินไป เขายกตัวอย่างกลุ่ม FIRE (Financial Independence Retire Early.)
สิ่งสำคัญคือการสร้าง systems mentality ที่ดี ทำให้จิตใจมีความสุขและรู้สึกดีกับการมีเงิน จากนั้นวางแผนการเงินอย่างเหมาะสม อย่างฉลาด(มีสติในการใช้จ่าย) ต่อไป

ยังมีอีกหลายประเด็น ลองฟังฉบับเต็ม
https://youtu.be/oA58eq9luJk