ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Knock Down The House

ก่อนนอนมารีวิว สารคดีเรื่องหนึ่งทาง netflix ให้อ่านกัน ชื่อ Knock Down The House ตอนแรกไม่ค่อยอยากดูเพราะเป็นหนังเกี่ยวกับการเมือง แต่ด้วยแรงเชียร์จากน้องคนหนึ่ง ก็เลย นั่งชมระหว่างพักกินข้าวกลางวัน ปรากฏว่า เป็นหนังสารคดีที่ดีทีเดียวแฮะ
เล่าเรื่องเร็ว ภาพสวย และน่าติดตาม ประเด็นหลักไม่ซับซ้อน กลุ่ม Justic Democat และ Brand New Congress ต้องการหาทางเลือกทางการเมืองใหม่ให้อเมริกา ทำการหาตัวเลือกหน้าใหม่ เพื่อเข้ามาลงสมัครท้าชิงตำแหน่ง สว. เพื่อช่วยกันเปลี่ยนประเทศและเป็นตัวแทนประชาชนชั้นล่าง ต่อสูงกับกลุ่มทุน สารคดีเน้นติดตามแคมเปจของตัวแทนที่ผ่านคัดเลือกทั้ง 4 คนคือ Alexandria Ocasio-Cortez, Amy Vilela, Cori Bush, และ Paula Jean Swearengin
เหล่าผู้หญิง ที่เข้ามาเปลี่ยนสังคม โดยทั้งหมด มาจากคนธรรมดา อาชีพธรรมดา ลงเลือกตั้งโดยไม่ได้รับเงิน จากนายทุน หรือภาคธุรกิจ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเข้ามาต่อสู้เพื่อคนจน คนชั้นล่างจริงๆ ไม่ได้ทำเพื่อนายทุน



ความสนุกเป็น Alexandria Ocasio-Cortez จาก New York ที่เธอ เป็นสาวเสริฟและ bartender ทำงานหนักช่วยแม่เพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้บ้านที่กำลังถูกธนาคารยึดหลังจาก พ่อของเธอเสียชีวิต เธอออกมาลงเลือกตั้งสู้กับ สว. มือเก่า 10 สมัยผู้โด่งดังอย่าง Joe Crowleyไปได้ เหนือความคาดหมายในรอบแรก และ เอาชนะ Anthony Pappas จากพรรคตรงข้าม Republican ในการเลือกตั้ง general election ทำให้เธอกลายเป็น นักการเมืองหญิงอายุน้อยที่สุดในวัย 29 ปี
สร้างกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจาก คนชั้นกลาง คนรุ่นใหม่ ที่เห็นด้วยกับนโยบายของ AOC เรื่องค่ารักษาพยาบาล, เรื่องปรับเงินเดือนค่าจ้างขั้นต่ำ และแก้ปัญหาหนี้ ที่เธอพยายามช่วยให้คนชั้นล่างผ่านความยากลำบากในแต่ละวันไป ขณะที่ Joe Crowley พยายามชูนโยบายการต่อสู้กับ โดนัลทรัมป์ และนโยบายการเมืองของ ทรัมป์ ซึ่งไม่ได้เข้าเป้าประชาชนในย่าน the Bronx และ Queens
ให้ 8/10 เลย แนะนำให้ลองหามาดูกัน โดยเฉพาะถ้าใครกำลังที่เริ่มทำสิ่งที่เหมือนจะเป็นไปไม่ได้ เรื่องราวของ Alexandria Ocasio-Cortez ความสู้ไม่ถอยและการวางกลยุทธ์ที่ฉลาด มีหลายตอนที่ทำให้เราเรียนรู้ได้ครับ ..