ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

An Animal Kingdom of Different Risks

บทความนี้ของ คุณ Mark Rzepczynski ( Ceo AMPHI Research ,อดีต PM ของ GRT Capital) อธิบายเรื่อง Risk ได้น่าสนใจมาก เขาจำแนก risk แบบต่างๆโดยใช้ สัตว์เป็นตัวแทน ได้แก่ เสือดาว,แรด และหงส์ดำ
Black Swans หรือหงส์ดำ น่ารู้จักกันดี โดยเฉพาะถ้าเคยอ่านงานของ taleb ตรงนี้ตัวท๊อป เพราะความน่าจะเป็นการเกิดต่ำ นานๆเกิดที แต่เกิดแล้วผลกระทบรุนแรง หนักหน่วง คำแนะนำในการรับมือบทความนี้คือ maximum diversification
Grey Rhinos หรือ แรดเทา คุณ Rzepczynski มองว่ามันเป็นความเสี่ยงที่ใหญ่ มีคนทักมีคนพูดถึง แต่คนส่วนใหญ่ละเลย หรือมีเหตุให้เชื่อว่ามันไม่น่าจะมีอะไร เช่น ตัวหนี้สาธารณะ,ตัวเลขเศรษฐกิจบ่งชี้ เป็นต้น คนส่วนประมาทความเร็วและความแรงของ แรดเทา แต่ถ้ามันโจมตีขึ้นมา ก็ยากที่จะรอด ดังนั้น คุณ Rzepczynski แนะนำให้จับตามองและกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์อื่นๆหลบปัจจัยเสี่ยงประเภทนี้บ้าง


White Leopards ตัวนี้เสือดาวขาว เร็ว แรง และฉลาดหลบซ่อน ทำให้คนมองเห็นได้ยาก ความเสี่ยงประเภทนี้มักซ่อนอยู่ บางทีกว่าจะเจอก็โดนเล่นจนอ่วม รวมไปถึงความเสี่ยงที่เกิดจากกลยุทธ์ในการเทรดกับสินค้าใดๆ หรือความเสี่ยงจากการถูกปกปิดข้อมูล พวกนี้เรามองไม่เห็น คำแนะนำคือ ต้องขุดต้อง ค้นหา ข้อมูล ตัวทำวิจัยทดสอบเพื่อ จำแนกปัจจัยเสี่ยงออกมา
สรุป ตัวไหนจะมาก่อน มาหลัง หรือจะมาถึงเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ แต่ที่ควรต้องรู้แน่ๆคือ เมื่อตัวใดตัวหนึ่งมันมาแล้ว เรามี principle ในการรับมือกับมัน โดยรู้ได้ว่า ความเสี่ยงที่เกิดจะกระทบเรามากแค่ไหน และ เราจะหาทางจัดการรับมือกับมันอย่างไร
สุดท้ายการเป็นเทรดเดอร์ การจะอยู่รอดในตลาดได้ความรู้และความพร้อมด้าน risk management และ money management ก็สำคัญเสมอ