ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

AI in Action

ทุกวันนี้มีคนพูดถึง AI เยอะมาก แต่เอาจริงๆ ไม่เยอะเท่าไหร่ที่ได้ลงไปเรียนรู้หรือพัฒนาเชิงลึก ทำให้เราจะพบทั้งข้อคิดเห็น ความเชื่อ และการมโน ต่างๆนานาๆ ทั้งเชิงลบ เชิงบวกเกินความเป็นจริงในปัจจุบันไปมาก
ถ้าเราเป็นคนวงนอก ไม่ได้ทำงานด้านนี้ ไม่ได้เข้าไปสัมผัสหรือศึกษาด้านนี้จริงจัง ทางหนึ่งที่เราจะเข้าใจได้ว่า AI มันมีความสามารถ ในการทำงานต่างๆ ไปถึงไหน เราก็ควรหาข้อมูลหรือดูจากตัวอย่าง ของจริง(ซึ่งจำนวนไม่น้อย ออกจาก paper งานวิจัย มาเป็น Product หรือธุรกิจแล้ว)
อย่างในวันนี้ผมเอาตัวอย่างของเว็บหนึ่งชื่อ Deepindex เขานำตัวอย่างการนำ AI ที่พัฒนาออกมาใช้จริง (in action) เป็นธุรกิจ มารวบรวมไว้กว่า 630 ตัวอย่าง รวมถึงมีการ track สถานะการพัฒนาการของเทคโนโลยีไว้ด้วย นอกจากนี้เขายังแยกตามกลุ่มอุตสาหกรรม และประเภทงาน ทำให้ง่ายต่อการเข้าไปศึกษา


AI ไม่ใช่เรื่องของกระแส แต่มันเป็นเทคโนโลยี สิ่งที่น่าสนใจคือโมเดลธุรกิจ บางเจ้าไม่เก่งพัฒนา ไม่ได้สร้างโมเดลการคำนวณอะไรใหม่ซับซ้อน แต่ประยุกต์ใช้ AI ในธุรกิจได้เหนือชั้น ก็ทำให้เกิดความได้เปรียบ และ disrupt อุตสาหกรรมเดิมได้ ที่สำคัญมันไม่ใช่ว่า AI จะถูกไปพัฒนาหรือนำไปใช้เฉพาะกลุ่มบริษัท IT อย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว มันกระจายไปได้ทุกธุรกิจและอุตสาหกรรม
บริษัทที่รับเอาเทคโนโลยีไปใช้แต่ต่อยอดได้ดี ได้เร็ว ย่อมได้เปรียบกว่าบริษัทคู่แข่งที่ปรับตัวหรือตามไม่ทัน หรือยังไม่เข้าใจเทคโนโลยีที่จะมาถึงอย่างแท้จริง อนาคตไม่นาน AI เขามาอยู่ในสมาร์ทโฟน เข้ามาอยู่ในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และมันก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา
ลองเข้าไปศึกษาได้จาก link ด้านล่างครับ
https://deepindex.org