ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

VWAP & Fixed Fractional Model

เมื่อคืนมีคำถามเรื่อง MM ที่ใช้กับ Trend Following ด้วย VWAP Strategies ในตัวอย่างผมแนะนำ Fixed Fractional ไปเพราะ Money Management โมเดลนี้ มันเข้ากับ Trend Following ที่แก่นหลักคือการ Limit loss & Let's Profit Run ได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับ MM โมเดลอื่น อีกด้านจากหลายงานวิจัยจะพบ Fixed Fractional มันทำผลงานได้ดีกับระบบเทรดที่มี %win ไม่สูงเช่น 45-50%
จุดเด่นอีกจุดที่ Fixed Fractional นำมาบวก tactic ในการกำหนด %f (เริ่มต้นใช้ที่ 1-2%)แบบแปรผัน จะช่วยทำให้ช่วงตลาดมีแนวโน้ม กระทิงมา เมื่อระบบเก็บกำไรก้อนใหญ่ได้ การขยาย position size จะเพิ่มแบบสมูทตามขนาด equity ที่มี และขยายการโตของพอร์ตได้ ตามแนวโน้มในสินทรัพย์ที่เราเทรดด้วย แน่นอนว่า ถ้าตลาดผันผวน เราก็คง risk per trade เท่าเดิม ลด position size ลด contract size ลงแต่ขยาย SLD ให้กว้างออกไปได้เช่นกัน โดยที่ %risk ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิม

แต่แน่นอนว่าด้านข้อจำกัดเรื่องประสิทธิภาพมันก็มี เพราะชื่อมันคือ fix นั้นหมายความว่า มันอาจจะไม่ได้หยืดหยุ่นรองรับได้ทุกภาวะที่เกิด ซึ่งตรงนี้ยังมีอีกหลาย Money Management model ที่พัฒนาต่อขึ้นมา
ดังที่บอกเรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่มีการทดลองวิจัยเยอะมากในต่างประเทศ ต่อเนื่องมาจากยุคอดีตแล้ว หน้าที่ของเราก็แค่ลงมือศึกษาและทดลองทำ
ทิ้งทายผมมี paper หนึ่งชื่อ Fixed Fraction Position Sizing: A Stock Trading Strategy. ของ Guy R. Fleury เขาทำการทดลอง กับ Fixed Fractional ในหลายลักษณะของโมเดล กับระบบเทรด ในหุ้นทีมี probaility ในการชนะไม่สูง เพื่อดูผล performace ระยะยาว สนใจลองเข้าไปดาวน์โหลดมาอ่านได้จาก link มีทั้ง math และ code ให้พร้อม เรียกว่าสะดวกมาในการนำมาต่อยอด ครับ