ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมความรู้ด้านการเงินและการลงทุนจึงสำคัญในโลกปัจจุบัน

DW เป็นช่องสารคดีของเยอรมนี เขาทำสารคดีชื่อว่า How the rich get richer - money in the world economy ถ่ายทอดหลายประเด็นที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะปัญหาที่คนวัยเกษียณในยุโรปเจอ
ในสารคดีเล่าเรื่องชายชนชั้นกลาง คนหนึ่งทำงานกว่า 40 ปี เกษียณได้เงินบำนาญก้อนหนึ่ง แต่ปัญหาคือ อัตราดอกเบี้ยติดลบ ทำให้ความฝันที่จะไม่ต้องทำงานนอนกินดอกเบี้ยวัยเกษียณแบบที่เคยเชื่อไว้ ไม่เป็นจริง แถมเจอดอกเบี้ยติดลบทำให้เงินก้อนที่มีถดถอยไปอีก ,
เมื่อมารู้ มาตระหนักตอนนีั ก็สายละเพราะทางเลือกไม่มากที่ปรึกษาการเงินแนะนำให้ไปซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่นหุ้น(stock) แต่ต้องจ่ายราคา premium ที่สูง พร้อมภาวนาให้ไม่เกิด economic downturn



อีกประเด็นก็น่าสนใจ เพราะนโยบายผ่อนคลาย กระตุ้นเศรษฐกิจของ ecb อัตราดอกเบี้ยต่ำทำให้ คนมีเงิน(สารคดีเรียกว่าพวกนายทุนหรือคนรวย) ใช้เงินกู้ดอกต่ำ ไปไล่ซื้อ อสังหาริมทรัพย์ ดันราคาบ้านและที่อยู่ จนขึ้นสูงในช่วงหลังปี 2010 ปัญหา ตามมาคือ คนชั้นกลาง มนุษย์เงินเดือน ต้องการซื้อบ้านก็ต้องจ่ายในราคาที่แพง มหาศาล ตามด้วยการเป็นหนี้ระยะยาวกับธนาคาร(30-40 ปี) จุดนี้กลายเป็นความเสี่ยง กรณีถ้าเกิดวิกฤติรอบใหม่แล้วต้องตกงาน (แต่เดียวพอต้อง default หนี้ก็จะมีเงินทุนเข้ามาไล่เก็บ asset ของถูกกลับไป)
ยังไม่นับรวมกรณีการไล่ซื้อกิจการ ควบรวมกิจการขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นจำนวนหลายดีล จากต้นทุนทางการเงินที่ถูก ทำให้เกิดการปลดคนงานและการบีบออกอื่นๆ ที่ สารคดีชี้ให้เห็น นั้นคือการหมุนของเงินไปเข้ากระเป๋าคนรวย
ดูสารคดีนี้จบ 40 นาทีก็หดหู่นะ แต่ถามว่าจริงไหมมันก็จริง แต่ไม่ทั้งหมด เพราะมันคือเกมส์ที่ระบบมันเล่นกันมานาน ลองแกะย้อนไปดูประวัติศาสตร์การเงินในอดีตได้ คำถามคือ เราจะเอาตัวรอดจากเกมส์นี้ยังไง ตรงนี้เป็นเรื่องให้คิดต่อได้อีกหลายเพลา..