ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Your Money Or Your Life

หนังสือเล่มแรกของปีที่มีโอกาสได้อ่านจบ เล่มนี้มีแปลภาษาไทยชื่อ "เงินหรือชีวิต : Your Money Your Life" ของ Joe Dominguez และคณะ เขียนแนวคิดของเงินได้ดีมาก จริงๆแนะนำให้ลองหามาอ่านกันโดยเฉพาะ เด็กเพิ่งจบมหาวิทยาลัย หรือ คนที่ไม่เคยศึกษาเรื่องของ เงิน มาก่อน
แนวคิดหนึ่งที่ดีมาก คือการนิยามว่าการหา "เงิน" คือ สิ่งที่เราใช้พลังงานชีวิตไปแลกมา โดยมีต้นทุนเช่น เวลา และสุขภาพ มาประกอบ โดยในเล่มนี้โยงให้เห็น หน่วยของเงิน ในเทอมของ"เวลา"ด้วย ทำให้เราเห็นภาพมากยิ่งขึ้น ว่า เรากำลังจะเอาพลังชีวิต 1 วันของเราไปใช้ทำอะไร และผลตอบแทนที่ได้ มันคุ้มค่าหรือไม่? (ซึ่งบางคนไม่เคยคิดนะ)

รูปจากอินเตอร์เน็ต

เราใช้ "พลังงานชีวิต" ไปทำงานแลก "เงิน" จากนั้นเหนื่อย เบื่อ ทุกข์ เราก็เอา "เงิน" ไปเติม"พลังงานชีวิต" กลับด้วยการหา"ความสุข" ชั่วคราวใส่ตัว เช่น การใช้จ่ายซื้อของที่อยากได้ ,กินอาหารแพง, เที่ยวหรู สุดท้ายก็จะติด loop เดิม ไม่สามารถออกจากวงจรนั้นได้ ดังนั้น ถ้าจะ กำไร หมายความว่า จะต้องทำงานที่สร้างความสุข ก่อน และยิ่งถ้าได้ ผลตอบแทนในรูป "เงิน" ที่ดี อัตราเหมาะสมกับสุขภาพร่างกายและเวลาชีวิตที่เสียไป ยิ่งทำให้สบาย
นอกจากนี้ในเล่มสอนให้เราทำบัญชี จดบันทึกเพื่อจำแนก รายรับ รายจ่าย และบริหารมันให้ดี ให้เกิดการใช้อย่างคุ้มค่าและตรงเป้าหมาย ซึ่งเอาจริงๆ มันโยงไปถึงความพอเพียงนะ เพราะสุดท้าย มันเป็นเรื่องของความพอดี แต่ละคนอาจจะมีไม่เท่ากันหรอก

แต่สุดท้ายต้องออกแบบวิถีชีวิต การใช้ชีวิตของตัวเองให้เหมาะสม กับเงินที่มี พลังงานชีวิตที่เหมาะสมและความสุขที่เราต้องการ(อยู่บนความมีประสิทธิภาพในการใช้เงิน , สุขภาพ และคุณภาพชีวิตไปแลกมาด้วย ไม่สุดโต่งไป)
มีหลายประเด็นที่หนังสือนี้ สอนไว้ดีมาก อยากแนะนำให้ลองหามาอ่านกัน เพราะมันจะทำให้เราเข้าใจ เห็นภาพรวมในการ Trade หรือการแลก พลังงานชีวิตของเราได้ดีขึ้นครับ

รายละเอียด
https://se-ed.com/s/cVAm