ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Ray Dalio estimates the corporate losses

Ray Dalio ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐจากวิกฤติการระบาดของไวรัส COVID-19
- เขาเชื่อว่าวิกฤตินี้ทำให้เกิดการเสียหายครั้งใหญ่ ในประวัติศาสตร์ ภาคองกร์ธุรกิจ จะเสียหายถึง $4 trillion เขาประเมินทั้งโลก(Global) เสียหาย $12 trillion
- ธุรกิจขนาดเล็กอาจจะล้มละลาย เจ้าของกิจการหมดตัว, ประชาชนจำนวนมากตกงาน
- การเกิดวิกฤติยิ่งยาวและใช้เวลานาน ทำให้ผลกระทบต่อสภาพคล่องของธุรกิจ
-รัฐบาลต้องอัดฉีดเงินสด ไปยังประชาชนและธุรกิจเพื่อเสริมสภาพคล่อง + การลด/ชะลอหนี้ในธุรกิจและประชาชน รวมไปถึงการ bailout ที่อาจจะเกิดขึ้น เขาประเมินรัฐบาลควรใช้งบ fiscal stimulus package อย่างน้อย $1.5 trillion - $2 trillion



-ด้านนโยบายการเงินจาก Fed ช่วยเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ย ต้นทุนการกู้ยืม + QE แต่เขามองว่าเครื่องมือหรือประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจของ Fed ลดต่ำลงและมีจำกัดกว่าทุกครั้งที่เกิดวิกฤติ (ระดับ อัตราดอกเบี้ยต่ำติด 0, การซื้อ Bond ของเฟดไม่สามารถทำให้ราคาบอนด์ลงได้)
-โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใช้เงินเยอะ รัฐออกBond ระดมเงินมาเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ปัญหาคือการหาคนซื้อ ปัจจุบันเห็นราคา Bond ดีดสูงเพราะมีคนต้องการขายมากกว่าซื้อ แม้ global central banks จะทำโครงการ เพือเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนแต่เหมือนยังไม่ได้ผ
- Ray บอกว่า "the mechanics" กำลังมีปัญหา ไม่สามารถ ลดดอกเบี้ย พิมพ์แบงค์ อัดฉีดสภาพคล่องจากการใส่เงินเพิ่มเครดิตให้ธุรกิจเหมือนอดีตช่วง 1930s นอกจากนี้เขาอธิบายถึง Debt restructuring และการแจกเงิน Helicopter Money
- Helicopter Money ดำเนินการ พิมพ์เงินแจกให้ถึงมือประชาชนโดยตรง ไม่ผ่านกลไกดอกเบี้ย ตัวกลางธนาคารปล่อยกู้ เพื่อให้ประชาชนนำเงินมาใช้จ่าย ในระบบเศรษฐกิจ
-ด้านพอร์ตฟันด์ของ Bridgewater ไม่คาดคิดเหตุการณ์จะเกิด เขายอมรับว่ามองเห็นการถดถอย economic downturn แต่ไม่คิดจะมาจากสาเหตุ coronavirus pandemic และเกิดเร็วเช่นนี้ Ray คาดปีนี้ฟันด์พอร์ตมูลค่าลดลง 10-20%
- economic issue นำมาถึง social issue การรัฐบาลใช้เงินภาษี bailout บริษัทต่างๆจะเจอปัญหา ทั้งภาคธนาคาร, ท่องเที่ยว,สายการบิน ขนส่งเป็นต้น กลายเป็นประเด็นนำเงินภาษี มาช่วยคนรวยธุรกิจ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากตกงาน ขาดรายได้

อ้างอิงจาก
https://www.cnbc.com/2020/03/19/investor-ray-dalio-estimates-the-corporate-losses-in-the-us-from-coronavirus-will-top-4-trillion.html