ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อิสรภาพทางการเงิน

กระทู้นี้ถามถึงจำนวนเงินเท่าไหร่ถึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ไม่ต้องทำงาน มีหลายคอมเมนต์ที่น่าสนใจ แบ่ง 2 แบบหลักๆ
1-ใช้เท่าไหร่เก็บเท่านั้น
ถ้าใช้เงินปีละ 500k ประเมินว่าจะใช้ชีวิตอยู่ต่อหลังหยุดทำงานสัก 20 ปี ก็ต้องมีเงินก้อนสัก 500k*20 = 10 ล้าน
>วิธีคิดนี้ตรงไปตรงมาแต่ อันตรายเพราะ ถ้าครบ 20 ปี เงินหมดนี้ปัญหา , อีกประการคือการเก็บเงินก้อนขนาด 10 ล้านด้วยเงินเดือนระดับพนักงานทั่วไป โอกาสเกิดจริงไม่ง่าย
2-ใช้ประโยชน์จากดอกเบี้ย
ความคิดเห็นแบบนี้ สไตล์ให้เงินทำงานแทนเรา แนะนำให้คิดรายจ่ายอนาคต และประเมินย้อนจาก ผลตอบแทนความเสี่ยงต่ำที่ไม่ทำให้ เงินทุน เงินออมหาย เช่น ถ้าจะใช้ชีวิตปีละ 500k บาท, จากอัตราดอกเบี้ยความเสี่ยงต่ำ(Risk free rate) 2% จะต้องออมเงินให้ได้ 500k*(100/2) = 25 ล้าน
> วิธีนี้ถ้าออมเงินได้ก็สบาย จะอยู่ต่อไปกี่ปีก็ได้ เพราะเงินจะงอกไปเอง แต่ข้อจำกัด การหาเงินก้อนใหญ่ไม่ง่าย + อัตราดอกเบี้ยต่ำ ถ้าอนาคตเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพแพง โอกาสจะมีเงินพอใช้ก็จะยากขึ้น



สรุป จากผมไล่อ่าน ทั้งสองประเภทขึ้นกับ 4 ปัจจัย ได้แก่ = {รายได้ ,เงินออม ,ค่าใช้จ่าย และผลตอบแทนจากเงินออม}
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าเราจะวางแผนการเงินให้กับตัวเราลองเอา 4 factor มา hack จะพบว่าเราก็สร้างแนวทางของเราเองได้ เช่น
1. หารายได้หลายทาง เพิ่มเงินออม เช่นใช้ประโยชน์จาก internet หรือจะเป็น Weekend Entrepreneur
2. ทำงานที่ได้รายได้เป็น usd หรืออัตราค่าจ้างสูงแบบต่างประเทศ
3. ลดค่าใช้จ่าย อันนี้ Key สำคัญถ้า พอเพียงใช้จ่ายเหมาะสม ชีวิตก็ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินจำนวนมาก แต่จุดนี้เป็น life style และ principle ที่แต่ละคนต้องใช้เวลาฝึก ให้ละกิเลส วัตถุนิยมและสู้กับโฆษณาการตลาดปัจจุบัน
4. หาความรู้ด้านการเงิน การลงทุน สร้าง return พัฒนาระบบให้มีผลตอบแทนเฉลี่ยที่ดี ระดับ 5-7% นี้ก็สร้างความแตกต่างได้เยอะแล้ว ถ้าสามารถจำกัดค่าใช้จ่าย 400k กรณีพอร์ตทำผลตอบแทนเฉลี่ย 7%(ค่าเฉลี่ย 20ปี return ของ DJ30,) มีเงินออม 6 ล้านก็พอสร้างอิสรภาพทางการเงินในแบบพอเพียงได้แล้ว(คนเก่งๆอาจจะสร้าง avg return 10-15% จุดนี้ยิ่งมีประสิทธิภาพไปใหญ่)
แต่ Key ต้องมีความรู้ความเข้าใจ ปัจจุบันพบเยอะเลย ที่อายุ 55-60 แล้วเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น ไม่มีทักษะไม่มีความรู้ ซื้อขายตามโพยตามคำชวนเชื่อ ก็ติดดอย ถั่วเฉลี่ยจนหมดตัว หมดเงินกันไป



ยังมีอีกหลายอย่างที่เราทำได้ และทำไม่ยาก ซึ่งถ้าจริงจังจะทำ มันสร้าง อิสรภาพทางการเงินแบบพอเพียง เหมาะสมกับฐานนะให้ตัวเราได้จริงๆ

https://pantip.com/topic/40028997