ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

New Normal ในยุคอัตราดอกเบี้ยติด 0

อ่านกระทู้นี้แล้ว มีหลายคอมเมนต์น่าสนใจ จนอยากเขียนบันทึกเก็บไว้

โดยเฉพาะมุมมองของคนทั้งใช้เวลาทั้งชีวิต ใกล้เกษียณ ทำงานเก็บเงิน 10 ล้าน หวังใช้ชีวิตอยู่จาก fix income ฝากธนาคารรอกินดอกจากเงินก้อนนี้ มาเจอภาวะปัจจุบัน ดอกเบี้ย 0-0.5% (เงินเฟ้อ 2%) ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยบนเงินทั้งก้อน 10 ล้าน ยังเท่ากับ ค่าแรงขั้นต่ำรายปี และไม่พอค่าครองชีพในเมืองใหญ่+ค่าหมอค่ายา

สรุปคือ มีเงินสด 10 ล้าน ถ้าไม่มี "ระบบ/ความรู้" ที่ขยายให้เงินทำงาน สร้างผลตอบแทนเพื่อเติบโต ไม่นานก็หมดจากการใช้จ่าย(แน่นอนว่ามี service บริการแต่ก็ต้องมีความรู้จะเลือกใช้เช่นกัน เพราะบางโปรดักซ์ผลตอบแทนก็ไม่คุ้มกับค่า fee ที่จ่ายไป)

จะเรียกว่า New Normal ในยุคอัตราดอกเบี้ยติด 0 ต่ำเป็นประวัติการณ์ บวกกับเงินเฟ้อก็จะมาเงินฝืดก็น่ากลัว(นักเศรษฐศาสตร์อเมริกัน ประเมินความน่าจะเป็น 1-2 ปีว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะเกิดได้ทั้ง inflation และ deflation) การเงินเก็บ อย่างเดียวไม่พอละ ต้องมีความรู้ในการบริหารจัดการเงิน เบื้องต้นด้วย

อาจจะไม่ต้องเป็น active trader หรือซีเรียสติดตามข้อมูลข่าวสารทุกวัน แต่อย่างน้อยต้องรู้จักลงทุนเป็น เห็น "โอกาส" และ "ความเสี่ยง" ไม่ปฏิเสธเรื่องของ "เงิน" และกล้าจะเสี่ยงแบบฉลาด เลือกลงทุนในหุ้นที่เหมาะสม เลือกซื้อกองทุน ถือ asset ที่ดี




แน่นอนว่ามันไม่ง่าย อย่าคาดหวังมากในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอหนักอย่างปัจจุบัน + ราคาสินทรัพย์เช่น หุ้นที่มีราคาแพง ผลที่ออกมามันอาจจะไม่สูง สวยหรูแบบโฆษณาก็ได้ แต่อย่างน้อยผลตอบแทนที่สร้างได้อันเหมาะสมกับความเสี่ยง เมื่อคูณกับเงินออมที่เรามี ย่อมสร้างความแตกต่าง และมีโอกาสสร้างการเติบโตของทรัพย์สิน สร้าง Wealth ในอนาคตให้เราได้


สรุป นอกจากมีเงิน ต้องมีความรู้ในการบริหารเงินร่วมด้วย

ปล. มีไม่ถึง 10 ล้าน แต่มีแผนบริหารเงินที่ดี ใช้จ่ายพอเพียง ก็ใช้ชีวิตสบายๆได้เช่นกัน

อ่านต่อ
https://pantip.com/topic/40021218