ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Be hustle, Be humble

ระหว่างกินข้าวเที่ยว พี่ชายที่เคารพถามเรื่องวิธีสอนการเงินให้กับลูกที่กำลังจะจบมหาวิทยาลัย แนะนำไปหลายแนวทาง แต่ปัจจุบันมีทั้งหนังสือ ทั้งเว็บดีๆให้ความรู้ และมีเครื่องมือเช่น app ต่างๆมากมายช่วยอำนวยความสะดวก เหลือแค่ วินัย ในการบังคับตัวเองให้อดออม ให้ยั้งคิดในการใช้เงิน หรือบังคับอดทนรอเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืน

สมัยผมเริ่มต้น ผมเริ่มจากเงินสี่ด้าน(Cashflow Quadrant)จากหนังสือพ่อรวยสอนลูก แต่กว่าจะทำได้แต่ละด้าน ต้องใช้เวลาต้องรอ แถมสมัยก่อนต้องเผชิญกับความเชื่อ ทัศนคติ ของคนรุ่นเดิมไม่น้อย



ปัจจุบัน คนยุคมิลเลเนี่ยล มี leverage จากอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยี มาช่วยเพิ่มโอกาส ทำให้อาจจะไม่ต้องรีบเลือก สามารถทำทั้ง 4 ด้าน พร้อมกันได้เลย(แล้วค่อยๆขยายสเกลต่อไป) เช่น

-E: เรียนจบทำงานประจำไปก่อน เพื่อเก็บเงิน รักษาฐานรายได้ที่มั่นคง
-S: หาเงินเพิ่มในช่วงเวลาว่าง เช่น การขายของออนไลน์, ขายขนม,รับจ้างฟรีแลนซ์,เปิดช่องยูทูป,ไกด์นำเที่ยวออนไลน์ ,ตัวแทนขายประกัน เป็นต้น
-B: มีเงินพอ ลองทำธุรกิจแบบ weekend entrepreneur (ใช้เงินไม่มาก,บางส่วน outsource ได้ และใช้เวลาไม่เกินไป)ทำได้ดีพอ เก่งพอ ลองเขียนหนังสือ หรือ ebook ขาย, หรือจะ หรือทำแบบ แฟรนไชน์
-I: นักลงทุน ปัจจุบันซื้อหุ้น ซื้อกองทุน เราสามารถใช้เงินไม่มาก ทะยอยสะสมลงทุนได้สะดวก กว่าอดีตมาก

ในยุคอดีตพูดเรื่องนี้ มันเหมือนการต้องเลือก หรือไม่ก็โดนกลุ่มธุรกิจเครือข่ายเอาภาพนี้ไปตีความ ชวนเชื่อให้ร่วมขายตรงกันซะเป็นส่วนใหญ่

ซึ่งจริงๆแล้ว Key สำคัญคือ "การบริหารเงิน" & "การสร้างรายได้หลายทาง" มันไม่จำเป็นต้องทำใหญ่ หรือไม่จำเป็นต้องเสี่ยงสูง(ไม่ต้องไปกู้เงินจำนวนมากมาทำ) เราควรเริ่มจากเล็กๆ ใช้เวลา อดทน เรียนรู้ ลองผิดลองถูกเรื่อยๆ แต่สำคัญเริ่มให้เร็ว ตั้งแต่อายุไม่มาก

ระบบ Cashflow Quadrant พอมัน work มันจะสร้างความมั่นคงทางการเงิน และมันจะเป็น Safety Net ทางการเงินให้เราและครอบครัวในอนาคต ครับ