ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Fear & Greed Index

เคยสอนเรื่องนี้สำหรับการทำ sentiment analysis ไว้เมื่อปีก่อน วันนี้ขอนำเอา Fear & Greed Index มาแชร์อีกครั้ง เพื่อให้พวกเราที่กำลังศึกษาตลาดได้ลองติดตาม ข้อมูล ตัวนี้ในช่วงเลือกตั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่กำลังจะมาถึงในอีก 5 วันกัน

Fear & Greed Index พัฒนาโดย CNN Money ใช้ข้อมูลจากหลายส่วนที่เป็นตัว stress indicator จากปัจจัย 7 ข้อเช่น
1 Stock Price Momentum (The S&P 500 เทียบ MA125() )
2 Stock Price Strength (จำนวนหุ้นราคาชนแนว52-week High เทียบ , จำนวนหุ้นชน 52 week Low )
3 Stock Price Breadth (เทียบหุ้น volume ปรับเพิ่มกับตัวที่ปรับถดถอยจาก McClellan Volume Summation Index)
4 Put and Call Options (เทียบจำนวนสัญญาออปชั่นฝั่ง Put และ Call)
5 Junk Bond Demand
6 Market Volatility (จาก VIX)
7 Safe Haven Demand( ส่วนต่างผลตอบแทนระหว่าง stock และ bond)
มาวิเคราะห์ค่าผลรวมแบบถ่วงน้ำหนักเท่ากันแล้วสรุปผล เพื่อใช้วิเคราะห์หาพฤติกรรมตลาดหุ้นสหรัฐ ค่าจะเป็นสเกล 0 ถึง 100 คล้าย oscillator ที่บอกว่า ตอนนี้อารมณ์ตลาด ถ้าตัวเลขไปทาง 100 ยิ่งมากแปลว่า greed ยิ่ง bullish ขณะที่ถ้าไปทาง 0 หรือต่ำแปลว่าคนกลัวคนชะลอ แต่ถ้าแนว 50 +/- 10 กลางๆแปลว่าไม่ชัดเจน
ซึ่งตอนปัจจุบันนี้ ค่าของ Fear & Greed Index อยู่แถวๆ 42 ซึ่งโซน 50 ออกกลางๆหลัง ข้อมูลด้านปัจจัยราคา ลดลงต่อเนื่องจากก่อนหน้า ทำให้ดัชนี Fear & Greed เริ่มถดถอยลงมาตรงกลาง สอดคล้องกับปัจจัยความเสี่ยงในตลาดสหรัฐ ทั้งเรื่อง covid-19 ที่ยังเอาไม่อยู่ และความวุ่นวายทางการเมืองก่อนเลือกตั้งใหญ่ สัปดาห์หน้า ที่สองพรรคยังหาข้อตกลงไม่ได้
สุดท้ายสัปดาห์นี้ คงต้องติดตามกันต่อครับ



ปล. Fear & Greed Index เป็นแค่ตัวอย่างเครื่องมือหนึ่งในการวิเคราะห์ อารมณ์ตลาดสหรัฐ ใช้ดูสภาวะ risk on risk off แต่คงไม่ใช่ตัวเหมาะในการทำนาย ทิศทางตลาดหุ้น