ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Same return + less volatility = free lunch.

 จบ live สดบรรยายไอเดียการบริหารจัดการความเสี่ยงแบบ D&D (diversification & de-risking strategies.)ให้กลุ่มน้องๆเทรดเดอร์ไป พอดีเมื่อวานมีคนถามแนวทางการเทรดปีนี้ ส่วนตัวผมมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจมันยังไม่โปร่ง covid ยังไม่จบ ตลาดหุ้นก็ขึ้นทรงแปลกๆ เลยแนะนำการจัดการความเสี่ยงเบื้องต้นในพอร์ตไป สรุปสั้นๆสำหรับคนที่ไม่ได้เข้าฟัง


1. ผมเริ่มจากการ diversification จริงๆก็ทำ correlation analysis นะแต่ไม่ต้องการฟิกเลยเอา economic template ของคุณ ray dalio มาประยุกต์ คือผสมที่สัมพันธ์กันต่ำ และเลือกผสมหลายตัว ทั้งกลุ่ม asset ที่รอดในภาวะ High inflation , low inflation และ recession รวมสัก 4-5 ชนิดแต่ละตัวของให้รอดในหนึ่งเคสภาวะเศรษฐกิจพวกนี้ แบบไม่ต้องเดา ว่าเศรษฐกิจปี 2021 จะออกมุมไหน ก็เตรียมรอไว้หมด และใช้ weight แบบ inv volatility ก็น่าจะลด total risk ในพอร์ตลง
2. ก็ทำกลยุทธ์ de-risking โดยเน้นหาตัวที่ค่อนข้าง low volatility และทำการเทรดแบบปรับต้นทุน reduce cost ตามภาวะราคา เพื่อลด volatility รวมของ portfolio
3. สุดท้ายพยายามล๊อค profit ถ้า asset มีโมเมนตรัม ไม่เร่งไม่อัดมาก เพื่อให้ได้บวกระดับหนึ่งไม่พยายามชนะตลาด อย่างน้อยปีนี้ไม่แย่กว่าเดิมก็ OK แล้ว




ปล.ไปเจอ paper นี้ของ Dr. Roberto Croce แห่ง salientpartners เขียนเรื่อง Free Lunch Effect (Low Volatility Diversifier) ข้อคิดเรื่องความท้าทายในการใช้ข้อมูลอดีตมาหา correlation ระหว่างกันของ asset ในภาวะตลาดผันผวนได้น่าสนใจ ลองไปอ่านกันได้ จาก link ข้างล่างครับ
http://www.salientpartners.com/.../salient-white-paper