ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รีวิว สารคดี The Trader (Sovdagari)

วันนี้ได้ดูสารคดี The Trader (Sovdagari) หนังสารคดีสั้นที่ได้รางวัล Sundance Film Festival Short Film ซึ่งมีให้ชมบน Netflix มันน่าสนใจมาก โดยเฉพาะมุมมองของการเป็น Trader หลายคนยังเชื่อว่า Trader คือนักพนัน จริงๆแล้ว ถ้ามองให้กว้างจะพบว่า Trader คือ พ่อค้า หรือ ผู้แลกเปลี่ยนนั้นเอง เพียงแต่มันจะมีบริบทของ การใช้โอกาส ในการแลกเปลี่ยน (ของ เป็น เงิน) ที่ทำให้เกิดส่วนต่างหรือกำไร


สารคดีนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ Trader ในโลกการเงิน wallstreet แต่มันเป็นเรื่องของเทรดเดอร์ พ่อค้าเร่ ในโลกที่ 3 เศรษฐกิจรากหญ้าที่เลวร้ายอย่างในชนบทของประเทศ Georgia ชายคนหนึ่ง นำของกินและของใช้ ใส่รถบัสวิ่งตะเวนขายของ ในเขตชนบท แต่เมื่อคนยากจน ไม่มีเงิน ดังนั้น Trader ผู้นี้จึงต้องแลกด้วย หัวมันฝรั่ง ซึ่งเป็นเหมือน currency ของพื้นที่ชนบทยากจน (นั้นหมายถึงถ้าปีไหนผลผลิตไม่ดี พวกเขาก็จะต้องอยู่อย่างลำบาก)




โดยตัวเขาก็จะได้กำไรจากส่วนต่างราคา การรับหัวมันฝรั่ง จากชนบท ไปขายตลาดในเมือง อีกต่อ เมื่อได้กำไร ก็นำมาซื้อของกิน ของใช้ วิ่งรถไปขายยังเขต ห่างไกล ต่อไป เทรดเดอร์ผู้นี้ไม่ใช่แค่ขับรถ เขายังมีความสังเกต และรู้ว่า จะเลือกสินค้าอะไรที่นำออกไปแล้วขายดี ขายหมดหรือขายได้กำไรมาก เพราะข้อจำกัดคือ พื้นที่บนรถ + ถ้าสินค้าราคาแพงชาวบ้านไม่มีมันฝรั่งมาแลก ก็ขายไม่ได้อยู่ดี เมื่อรอบหนึ่งขายของไม่หมด ก็จะเกิดต้นทุนในการถือสินค้า หรือวิ่งรอบนั้นไม่คุ้มค่าน้ำมัน อาจจะทำให้พ่อค้าขาดทุนได้เช่นกัน มันจึงไม่ง่ายและมีความเสี่ยงอยู่
ปล. เรื่องนี้ดูแล้วอาจจะรู้สึก น่าเศร้านิดๆ เพราะความยากจนนั้น ยังคงเป็นปัญหาใหญ่บนโลกนี้ เราจะเห็นผ่านตัวละคร ชาวบ้านต้องทำงานหนัก,คนแก่ที่ไม่มีเงินซื้อหลอดไฟ, เห็นเด็กที่เดินไกลๆเพื่อไปเรียน จะได้มีโอกาสออกไปทำงาน หนีความยากจนในบ้านเกิด เพื่อออกตามความฝันของตัวเอง (ฉากสัมภาษณ์เด็ก ได้อารมณ์ มาก)