ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Non-fungible tokens(NFT)

 วันนี้อ่านเรื่องของ non-fungible tokens(NFT) หลายบทความ ซึ่งดูเหมือนกระแสรอบนี้จะทำให้เห็น use case น่าสนใจของเทคโนโลยีมากขึ้น แม้จะดูเหมือนมันเป็นกระแสร้อนและมูลค่าสินค้าน่าจะเป็นอะไรที่เกินจริง แต่ก็ต้องยอมรับว่า Technology มันมาแล้วย่อมคงยังดำเนินอยู่หลังการได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มันใช้งานได้และสามารถแก้ข้อจำกัดเดิมในอดีต

รอบนี้คนหนึ่งที่ Win ในเกมส์กระแสร้อน NFT คือ คุณ Mike Winkelmann (ฉายา Beeple) เขาเป็น digital artist ที่ผลิตผลงานดิจิตอลอาร์ทมากกว่า 10 ปี รอบนี้เขาได้นำ NFT ของผลงานภาพชิ้นเอกชื่อ "Everydays: The First 5,000 days" ไปประมูลขายบนเว็บประมูล christies dotcom ได้ราคากว่า $69 million กลายเป็นเศรษฐีเงินล้านในข้ามคืน , เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ว่าติดตามและศึกษา NFT มาสักระยะ แต่ก็ไม่คิดว่า งานของเขาจะขายได้มูลค่ามากมายขนาดนี้ , หลายเว็บมีการประมูล NFT กลุ่มดิจิตอลโปรดักซ์ หลายประเภท เช่น digital art, memes, music , รูปภาพ ,ของสะสมดิจิตอลต่างๆประเภทมีชิ้นเดียวในโลก เช่น NFTตัวสินค้าข้อความ first tweet ของ Jack Dorsey , ceo twitter เป็นต้น



โดย Mike Winkelmann กล่าวว่านี้เพิ่งเริ่มต้น NFT น่าจะเติบโตและพัฒนาไปได้มากกว่านี้ แต่แน่นอนว่า มูลค่า ของสินค้าบางประเภทอาจจะ over value และเกิดการฟองสบู่ แต่เทคโนโลยีน่าจะยังอยู่แน่นอน เพราะ NFT มาช่วยให้ เจ้าของ หรือศิลปิน สามารถอัางอิงการเป็นเจ้าของและถือสิทธิ์( proving digital ownership) ของชิ้นนั้นๆ โดยใช้ blockchain เป็น digital ledger ซึ่ง สินค้าดิจิตอลเหล่านี้ ก็จะสามารถใช้ซื้อขาย หรือโอนย้าย เปลี่ยนมือได้ อย่างโปร่งใส ไม่ต้องกังวลการลอกหรือทำปลอม นอกจากนี้ NFT ยังสามารถแลกเปลี่ยนหรือเทรดด้วย cryptocurrencies หรือ ผนวกเข้าไปอยู่ในระบบ Decentralized Finance ได้ รวมถึง NFT น่าจะเป็นอีกรูปแบบของ digital asset เช่นเดียวกับการสะสมของมีค่ากลุ่มงานศิลปะอื่นๆ อีกด้วย