ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

crypto-linked stocks

 ตั้งแต่ต้นปี 2021 กระแสการเข้าซื้อ bitcoin และคริปโตของบริษัทจดทะเบียนใหญ่ๆ มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นกลุ่ม crypto-linked stocks เพื่อเกาะ trend ร้อนของ crypto currency โดยที่ไม่ต้อง เสี่ยงสูง และเผชิญกับต้องทุนที่สูง ในการเข้าเทรดเก็บ crypto currency เข้าพอร์ตโดยตรง

บทวิเคราะห์สถาบันการเงินเจ้าใหญ่อย่าง Goldman Sachs ออกมาแนะนำให้ นักลงทุน เก็บหุ้นกลุ่ม crypto-linked stocks นี้ที่อยู่ในตลาดสหรัฐ มีรวมกันมูลค่ามากกว่า $1 billion ซึ่งถือครองบิตคอยและเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี blockchain โดยโบรกแนะนำ equal-weighted basket ที่มีการอิงปัจจัยค่า Beta to BTC ซึ่งบอกน้ำหนักความสัมพันธ์ระหว่าง BTC และราคาหุ้นในบริษัทนั้นๆ ซึ่งในภาพจะพบ basket ประกอบหุ้นใหญ่ที่เราคุ้นชื่อ ทั้งกลุ่ม Tech, Bank & Finance และ Retail
นี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการที่บริษัทซึ่งมีเงินสดในมือ แทนจะไปลงทุนขยายธุรกิจในช่วง covid-19 ก็เลือกเกาะกระแส เทรนด์อนาคตกับการโตของ Bitcoin แน่นอนว่ามีความเสี่ยง แต่เหมือนปีนี้ปีทองจะกลายเป็นผลดี อย่างที่เราเห็นในผลประกอบการหุ้นอย่าง tesla เป็นต้น
ปล. ขณะเดียวกัน หุ้นกลุ่มนี้ที่ Beta to BTC สูงๆก็เป็นเป้าหมายของการ short sell จากภาวะราคา bitcoin ที่สูงและผันผวนในภาวะนี้ด้วยเช่นกัน