ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How to Live Mortgage Free with Sarah Beeny

คับที่อยู่ง่าย คับใจอยู่ยาก ถ้าใครคิดว่าการเป็นหนี้ธนาคาร 20-30 ปีจากการต้องกู้เงินซื้อบ้าน เป็นเรื่องหนักอกหนักใจ อยากแนะนำให้ลองดู สารคดี How to Live Mortgage Free ทาง Netflix
รายการนี้ดำเนินรายการโดย Sarah Beeny เป็นกูรูอสังหาของ UK เขานำเคสตัวอย่าง พร้อมคำแนะนำในทางเลือก ที่หาที่อยู่อาศัย ที่ทำให้ไม่ต้องเป็นหนี้มาก มีหลายตอนที่น่าสนใจ เพราะแต่ละแขกรับเชิญที่ออกมารายการต่างมี solution ที่แตกต่างไป เช่น การ refinance , การกู้เงินซื้อบ้านเพื่อการลงทุน(เช่นซื้อบ้านมือสองราคาถูก พอผ่อนหนี้ใกล้หมด ก็ขาย นำเงินส่วนต่างไปซื้อบ้านที่ถูกกว่าราคาบ้านปัจจุบัน ,การดัดแปลงสร้างบ้านจากรถบัสสองชั้น , รวมถึงเทคนิคการแบ่งขายอสังหาบางส่วน, หรือแม้การร่วมกันซื้ออสังหาขนาดใหญ่ มาตกแต่งใหม่แล้ว แบ่งจัดสรรเป็นการอยู่ร่วมกัน แชร์พื้นที่ส่วนกลางกัน เป็นต้น
นอกจากนี้รายการยังมีกูรูมาแนะนำให้ความรู้ด้านการวางแผน ออกแบบตกแต่งและอื่นๆ รวมไปถึงเทคนิคด้านการเงิน เกี่ยวกับการบริหารหนี้ อีกด้วย
รายการนีัยาว 6 ตอน วันนี้ผมมีโอกาสได้ดูแล้ว รู้สึกว่าดีมากโดยเฉพาะคนวัย 30 ที่กำลังสร้างครอบครัว หรือเริ่มจะก่อหนี้ก้อนใหญ่ในชีวิต จากการซื้อบ้าน ลองดูรายนี้น่าจะได้ไอเดีย อะไรไปไม่มากก็น้อยครับ